Friday, March 29, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnPutin thách thức phương Tây ở giữa vùng đất nhạy cảm

Putin thách thức phương Tây ở giữa vùng đất nhạy cảm

Tổng thống quyền lực của nước Nga – ông Vladimir Putin hôm nay (18/3) sẽ đích thân đến Crimea để tham dự lễ kỷ niệm 5 năm ngày bán đảo xinh đẹp ở Biển Đen này được sáp nhập vào Nga. Vụ sáp nhập bán đảo Crimea bị phương Tây lên án kịch liệt nhưng lại được hầu hết người dân Nga ủng hộ và chào đón. Việc ông Putin ăn mừng lễ kỷ niệm nói trên cùng với người dân Crimea thể hiện một sự thách thức đối với phương Tây khi mà phương Tây vẫn liên tục kêu gọi Nga trả lại Crimea về cho Ukraine.

Một tuyên bố được điện Kremlin đưa ra ngày hôm qua (17/3) cho biết, Tổng thống Putin sẽ đến thăm bán đảo Crimea và thành phố lớn nhất trên bán đảo – Sevastopol để tham dự lễ kỷ niệm 5 năm ngày Crimea “gia nhập trở lại” vào Nga.

Nhà lãnh đạo Nga sẽ tham gia vào lễ khánh thành một nhà máy điện mới và gặp gỡ đại diện của tổ chức xã hội dân sự trong chuyến thăm, tuyên bố của điện Kremlin cho hay.

Bán đảo Crimea đã chính thức trở thành một phần của nước Nga sau khi Tổng thống Putin ký sắc lệnh hoàn tất tiến trình sáp nhập vào ngày 18/3/2014. Việc Crimea sáp nhập vào Nga xuất phát từ nguyên nhân là một cuộc đảo chính vũ trang ở Kiev, trong đó Tổng thống Viktor Yanukovich bị lật đổ. Crimea – một bán đảo tự trị thuộc Ukraine , đã từ chối không thừa nhận tính hợp pháp của chính phủ lâm thời mới ở Kiev. Chính vì thế, Crimea đã tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý để quyết định tương lai của họ với Ukraine và Nga. Kết quả cuộc trưng cầu dân ý cho thấy, hơn 96% người dân trên bán đảo Crimea lựa chọn ly khai khỏi Ukraine và sáp nhập trở lại Nga – nơi họ vẫn luôn coi là “mái nhà” của mình.

Ở Nga, ngày 18/3 đã chính thức được tuyên bố trở thành “Ngày Thống nhất Crimea vào Nga”. “Đó là một ngày rất quan trọng đối với tất cả người dân Nga. Vì thế, chắc chắn Tổng thống Putin sẽ tham gia các sự kiện có liên quan để kỷ niệm ngày này”, phát ngôn viên điện Kremlin – ông Dmitry Peskov mới đây đã cho các phóng viên biết như vậy.

Sự kiện Nga sáp nhập bán đảo nhận được sự ủng hộ rộng khắp của người dân xứ sở Bạch Dương nhưng lại bị Mỹ và Liên minh Châu Âu (EU) ra sức phản đối. Mỹ và EU đã tung ra một loạt biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga vì vụ sáp nhập nói trên.

Kể từ sau vụ sáp nhập, giới chức chính quyền Kiev luôn miệng khẳng định sẽ tìm mọi cách để lấy lại bán đảo Crimea. Tổng thống Petro Poroshenko từng tuyên bố sẽ xây dựng quân đội Ukraine thành một lực lượng quân sự mạnh nhất Châu Âu để quay trở lại giành bán đảo Crimea. Phương Tây cũng liên tiếp gây sức ép để buộc Moscow phải trả lại bán đảo Crimea cho Ukraine. Hàng loạt các biện pháp trừng phạt đã được các nước phương Tây tung ra nhằm vào Nga vì vấn đề Ukraine và Crimea.

Tuy nhiên, Nga cũng cứng rắn không kém khi nhiều lần khẳng định sẽ không bao giờ có chuyện trả lại bán đảo Crimea cho Ukraine . Nga dường như cũng chuẩn bị sẵn sàng để đối phó với bất kỳ mối đe doạ nào nhằm vào Crimea khi liên tục tăng cường sức mạnh phòng thủ trên bán đảo này bằng việc triển khai hàng ngàn binh sĩ Nga cũng như hàng loạt vũ khí tối tân, thiện chiến của mình.

Trong số các vũ khí tối tân được triển khai đến Crimea có hệ thống radar cực mạnh Voronezh-SM và tên lửa lừng danh S-400 – loại vũ khí khiến phương Tây và Ukraine đặc biệt lo ngại. Các động thái của Moscow cho thấy nước này quyết tâm bảo vệ Crimea và biến bán đảo này trở thành vùng đất quan trọng không thể thiếu trong chiến lược quốc phòng của Nga.

RELATED ARTICLES

Tin mới