Wednesday, April 24, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiPutin thách thức phương Tây theo cách đặc biệt

Putin thách thức phương Tây theo cách đặc biệt

Tổng thống Nga Vladimir Putin tin rằng những người Nga thấy tên họ trong các danh sách trừng phạt của phương Tây nên hiểu rằng họ đã làm công việc của mình rất tốt. Phát biểu này của ông Putin chính là lời khen ngợi dành cho những cá nhân Nga bị phương Tây trừng phạt đồng thời cũng thể hiện rõ sự thách thức của Moscow trước phương Tây.

“Đây là một dấu hiệu thực sự cho thấy công việc của các bạn ở Nga rất thành công”, Tổng thống Putin cho biết tại một cuộc họp với những người giành chiến thắng trong cuộc thi Lãnh đạo nước Nga. Đây là cách ông chủ quyền lực của điện Kremlin trả lời trước phát biểu của Vụ trưởng Vụ Điện tử và Kiểm soát mạng thuộc Bộ Năng lượng Nga Yevgeny Grabchak khi ông này báo cáo Tổng thống về công việc của mình và nhắc đến việc ông nằm trong danh sách bị phương Tây trừng phạt. Ông Grabchak là một trong những người chiến thắng trong cuộc thi Lãnh đạo nước Nga.

Mỹ và Liên minh Châu Âu (EU) bắt đầu áp dụng các biện pháp trừng phạt mạnh tay nhằm vào Nga từ ngày 31/7/2014, sau khi cuộc xung đột ở miền đông Ukraine bùng phát và Nga sáp nhập bán đảo Crimea. Mỹ, EU cùng với các đồng minh liên tục đổ lỗi, cáo buộc cho Moscow đã gây ra cuộc khủng hoảng ở Ukraine, kích động cuộc xung đột ở miền đông nam Ukraine. Bất chấp việc Nga liên tục lên tiếng bác bỏ những cáo buộc trên, phương Tây do Mỹ dẫn đầu đã tung ra hàng loạt biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga. Nhiều trong số này là những biện pháp trừng phạt đang gây tổn hại nghiêm trọng đến nền kinh tế Nga khi nó nhằm vào các ngành then chốt như ngân hàng, năng lượng và quốc phòng. Đáp lại, Moscow cũng đáp trả bằng cách áp dụng một gói biện pháp trừng phạt nhằm vào tất cả các nước đang tham gia chiến dịch trừng phạt Nga. Kết quả là cả hai bên đều bị tổn thất từ cuộc chiến trừng phạt nói trên.

Bất chấp việc hai bên đều bị tổn thất vì cuộc chiến trừng phạt, Mỹ tiếp tục đẩy cao cuộc chiến này bằng cách liên tiếp tung ra thêm các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga.

Hồi tháng 8 năm ngoái, Mỹ đã tung ra một loạt biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Nga vì vụ đầu độc cựu điệp viên hai mang của Nga xảy ra hồi tháng 3/2018 ở thành phố Salisbury của Anh. Gói biện pháp trừng phạt mới có đề cập đến cả những mặt hàng có liên quan đến an ninh quốc gia của Nga. Mỹ cam kết sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt mạnh tay hơn nữa nếu Nga không đưa ra được “những đảm bảo đáng tin cậy” về việc họ không sử dụng vũ khí hóa học trong tương lai.

Gần đây, Mỹ tiếp tục tung thêm các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga vì vụ đụng độ xảy ra ở Eo biển Kerch giữa hải quân hai nước Nga và Ukraine hồi cuối năm ngoái.

Việc Mỹ liên tục tung thêm các đòn trừng phạt nhằm vào Nga diễn ra trong bối cảnh quan hệ giữa hai cường quốc hàng đầu thế giới vốn đang rơi vào một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng nhất kể từ sau Chiến tranh Lạnh. Hai nước đang đối đầu nhau gay gắt vì một loạt vấn đề như khủng hoảng Ukraine, cuộc chiến ở Syria, cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ, vấn đề tấn công mạng, lá chắn tên lửa… Những cuộc đối đầu này đã đẩy hai cường quốc hàng đầu thế giới vào một “cuộc chiến trừng phạt” bế tắc.

Những hành động “ăn miếng trả miếng” hiện nay giữa hai nước sẽ làm cho cuộc đối đầu giữa họ leo thang từng ngày và có thể vượt quá tầm kiểm soát. Nếu xu hướng này tiếp diễn, Nga và Mỹ có thể sẽ phải trả giá đắt cho cuộc đối đầu không dứt này.

RELATED ARTICLES

Tin mới