Tuesday, April 23, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnGiáo sư Úc kêu gọi loại bỏ hơn 400 nghiên cứu ghép...

Giáo sư Úc kêu gọi loại bỏ hơn 400 nghiên cứu ghép tạng liên quan tới TQ

“Không có áp lực thực sự nào lên Trung Quốc từ những người lãnh đạo nghiên cứu, khiến họ phải minh bạch hơn”, Giáo sư Rogers nhận xét.

“Mọi người dường như nhìn nhận vấn đề này rằng: ‘Đó không phải là việc của chúng tôi’. Sự im lặng của thế giới trước vấn đề dã man này, cần phải chấm dứt”, giáo sư Rogers chỉ trích.

Tài liệu yêu cầu tuân thủ các tiêu chuẩn đạo đức về cấy ghép tạng. (Ảnh chụp màn hình bmjopen.bmj.com)

Một báo cáo công bố vào năm 2016, đã phát hiện một sự khác biệt lớn giữa các số liệu cấy ghép chính thức từ chính phủ Trung Quốc và số ca cấy ghép được báo cáo bởi các bệnh viện. Trong khi chính phủ Trung Quốc thông báo có 10.000 ca cấy ghép được tiến hành mỗi năm, thì báo cáo 2016 cho thấy có khoảng 60.000 đến 100.000 cơ quan nội tạng được cấy ghép mỗi năm dựa trên các số liệu của bệnh viện. Báo cáo 2016 chỉ rõ rằng “khoảng cách lớn” này được “lấp đầy” từ những tử tù và các tù nhân lương tâm. 

Một báo cáo đã được công bố năm 2016 cho thấy khoảng cách lớn giữa số liệu của chính phủ Trung Quốc và số ca cấy ghép được báo cáo từ các bệnh viện. (Ảnh chụp màn hình endtransplantabuse.org)

Năm 2017, Nghị viện châu Âu đã thông qua một tuyên bố, lên án nạn mổ cướp nội tạng từ các tù nhân lương tâm, và kêu gọi các quan chức Trung Quốc chấm dứt điều đó. Bản tuyên bố chỉ rõ đã có những báo cáo đáng tin cậy liên tiếp về nạn “mổ cướp nội tạng có hệ thống”, đối với các tù nhân lương tâm tại Trung Quốc, chủ yếu là người Duy Ngô Nhĩ, người Tây Tạng, người Kito hữu và các học viên Pháp Luân Công, một môn tu luyện truyền thống của Trung Quốc theo các nguyên tắc Chân, Thiện và Nhẫn.

Các học viên Pháp Luân Công thiền định trong ôn hòa tại quảng trường Martin, Sydney, Australia. (Ảnh: splitbythestate.org).

Giáo sư Rogers và đội ngũ của bà đã thu thập tất cả những tài liệu nghiên cứu về báo cáo những người nhận ghép tạng ở Trung Quốc, được công bố trên các tạp chí y khoa bằng tiếng Anh trong khoảng thời gian từ tháng 1/2000 đến tháng 4/2017. 

Trong số 445 bài nghiên cứu y khoa mà nhóm nghiên cứu xác định có liên quan tới 85.477 ca cấy ghép, có đến 99% nghiên cứu không chỉ ra được liệu những người cung cấp tạng, có đồng ý hiến tặng hay không. 19 nghiên cứu cho rằng  không có nội tạng từ những tử tù được sử dụng cho cấy ghép trước năm 2010, khi chưa có chương trình hiến tạng tự nguyện ở Trung Quốc.

Theo tờ The Guardian, báo cáo của nhóm Giáo sư Rogers là một nghiên cứu đầu tiên, theo dõi tiến trình hoạt động của cộng đồng cấy ghép, nhằm ngăn chặn những nghiên cứu phi đạo đức.

 Thậm chí, nghiên cứu của giáo sư Rogers còn phát hiện ra rằng Tạp chí Cấy ghép Hoa Kỳ (JAT), một tạp chí chính thức của Hiệp hội cấy ghép (TTS) có các chính sách cấm các nghiên cứu phi đạo đức liên quan tới tử tù, cũng đã công bố các bài báo, được xếp vào diện nghi vấn, mặc dù trong năm 2016, TTS đã tuyên bố họ không chấp nhận các tài liệu nghiên cứu về các cơ quan nội tạng, được lấy từ các tù nhân lương tâm.

Trong năm 2017, tạp chí y tế uy tín ‘Liver International’ đã buộc phải rút lại một bài báo khoa học của các bác sĩ phẫu thuật Trung Quốc, những người đã nghiên cứu kết quả của 564 ca ghép gan trong 4 năm. Nhưng các chuyên gia chỉ ra rằng, không thể nào mà một bệnh viện có được nhiều lá gan như vậy để sử dụng cho cấy ghép trong khi chỉ có một số lượng nhỏ những người tình nguyện hiến tặng tại Trung Quốc vào thời điểm đó. Đặc biệt, phần lớn gan từ những người hiến tặng sau khi qua đời do bệnh tim, hoặc “hiến tặng sau khi ngừng tuần hoàn (DCD)” – chỉ có thể sử dụng được cho ghép tạng, trong khoảng 1/3 trường hợp. Có nghĩa là số lượng gan thu được như trong nghiên cứu, không so sánh được với số lượng bệnh nhân đã qua đời tại Trung Quốc.

Media player poster frame

 Bác sỹ Trung Quốc trở thành những kẻ giết người như thế nào?
 Báo cáo của Giáo sư Rogers nêu rõ: “Cộng đồng cấy ghép đã thất bại trong việc thực hiện các tiêu chuẩn đạo đức, cấm xuất bản các nghiên cứu sử dụng các dữ liệu từ các tử tù. Kết quả là, một số lượng lớn các nghiên cứu phi đạo đức đã được xuất bản, hiện tồn tại, đặt ra các câu hỏi về sự đồng lõa, trong một chừng mực nào đó, của cộng đồng cấy ghép sử dụng và thu lợi từ những kết quả nghiên cứu này”.

“Chúng tôi kêu gọi loại bỏ ngay lập tức tất cả các bài báo cáo nghiên cứu dựa trên việc sử dụng nội tạng của các tử tù, và [tổ chức] một hội nghị quốc tế để phát triển chính sách trong tương lai, nhằm xử lý các nghiên cứu về cấy ghép của Trung Quốc. Không tốt đẹp gì khi chỉ có những hướng dẫn đạo đức mà không thực hiện chúng”, Giáo sư Rogers kết luận.

Theo tờ The Guardian, trong khi Trung Quốc tuyên bố sẽ ngừng sử dụng nội tạng từ các tử tù vào năm 2015, không có luật hoặc quy định mới nào được thông qua cấm hành nghề này. Các nhóm nhân đạo bao gồm Tổ chức Ân xá Quốc tế đã lên tiếng lo ngại rằng hoạt động này đang tiếp tục. 

Vào tháng 12/2018, Tòa án Độc lập về nạn mổ cướp nội tạng từ tù nhân lương tâm ở Trung Quốc, đã đưa ra báo cáo tạm thời, với phát hiện: “Những thành viên của phiên tòa, tất cả đều chắc chắn – nhất trí và không hề nghi ngờ – rằng ở Trung Quốc, nạn mổ cướp nội tạng từ tù nhân lương tâm, đã được tiến hành trong một khoảng thời gian đáng kể, liên quan đến một số lượng rất lớn các nạn nhân”.

RELATED ARTICLES

Tin mới