Friday, March 29, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnMỹ trừng phạt hai công ty TQ giúp Triều Tiên lách cấm...

Mỹ trừng phạt hai công ty TQ giúp Triều Tiên lách cấm vận

Trong biện pháp trừng phạt đầu tiên kể từ sau thượng đỉnh Mỹ – Triều lần hai, Bộ Tài chính Mỹ cũng công bố danh sách cập nhật 67 tàu được cho là đã lén lút chở các sản phẩm dầu mỏ tinh chế cho Triều Tiên và than đá xuất khẩu của nước này.

Hai công ty mới bị trừng phạt là Công ty TNHH vận tải quốc tế Đại Liên Haibo và Công ty giao nhận quốc tế Liêu Ninh Danxing, cả hai đều có trụ sở tại Trung Quốc.

Việc bị Mỹ trừng phạt đồng nghĩa các giao dịch của những công ty này qua Mỹ sẽ bị cấm, tất cả tài sản nếu có tại Mỹ sẽ bị đóng băng.

Báo cáo của Bộ Tài chính Mỹ ngày 21-3 cho thấy Đại Liên Haibo đã thường xuyên giao dịch với Paeksol Trading Corp, một công ty Triều Tiên đã nằm trong danh sách đen trước đây của Mỹ.

Công ty của Trung Quốc đã sử dụng các tàu hàng treo cờ Triều Tiên để chở hàng từ thành phố Đại Liên đến Paeksol ở Nampo (Triều Tiên) vào đầu năm 2018. 

Trong khi đó, Liêu Ninh Danxing thường xuyên sử dụng các chiêu trò để qua mặt và hỗ trợ chiến dịch của các quan chức ngoại giao Triều Tiên là mua hàng hóa, xa xỉ phẩm châu Âu rồi chuyển về Bình Nhưỡng.

Các chiến thuật trốn tránh được Triều Tiên sử dụng bao gồm vô hiệu hóa hoặc thao túng các hệ thống nhận dạng tự động, thay đổi vật lý tàu, chuyển hàng hóa giữa các tàu và làm sai lệch tài liệu hàng hóa.

“Mỹ và các đối tác cùng chí hướng của chúng tôi vẫn cam kết đạt được sự phi hạt nhân hóa Triều Tiên một cách toàn diện và có thể kiểm chứng, tin rằng việc thực hiện đầy đủ các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc sẽ dẫn đến kết quả thành công” – Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin nhấn mạnh trong tuyên bố ngày 21-3.

Washington đã dẫn đầu và thúc đẩy các lệnh trừng phạt Bình Nhưỡng tại Hội đồng Bảo an sau hàng loạt vụ thử hạt nhân/tên lửa của Triều Tiên dưới thời nhà lãnh đạo Kim Jong Un.

Hãng tin Reuters dẫn lời một quan chức Mỹ giấu tên tiết lộ có vài dấu hiệu suy yếu từ việc Trung Quốc thực thi lệnh trừng phạt Triều Tiên của Liên Hiệp Quốc, song khẳng định nhìn chung Bắc Kinh vẫn tuân thủ các nghị quyết trừng phạt của Hội đồng Bảo an.

Theo thống kê của Bộ Tài chính Mỹ, trong năm 2018 các cảng của Triều Tiên tiếp nhận tới 263 tàu chở dầu. Nếu tất cả tàu được chứng minh trong tình trạng đầy tải, Triều Tiên đã nhập tới 3,78 triệu thùng dầu trong năm rồi, gấp 7,5 lần mức giới hạn theo lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc.

RELATED ARTICLES

Tin mới