Thursday, March 28, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnÔng Trump: Duy trì thuế để TQ tuân thủ cam kết

Ông Trump: Duy trì thuế để TQ tuân thủ cam kết

Tổng thống Donald Trump cảnh báo Mỹ có thể duy trì thuế quan đối với hàng hóa Trung Quốc trong một “thời gian đáng kể” để đảm bảo Bắc Kinh sẽ tuân thủ bất cứ thỏa thuận thương mại nào đạt được giữa hai nước.

Lập trường này có thể khiến các cuộc đàm phán thương mại Mỹ – Trung được nối lại trong tuần sau trở nên phức tạp hơn. Hãng tin Reuters dẫn các nguồn tin quen thuộc vấn đề cho biết các quan chức Trung Quốc đang thúc giục Mỹ dỡ bỏ hoàn toàn thuế quan như một phần của thỏa thuận.

Ngày 20-3, ông Trump lại cho biết các nhà đàm phán cấp cao của Mỹ gồm đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin sẽ đến Bắc Kinh cuối tuần này, chuẩn bị cho kế hoạch đàm phán tuần tới.

Đây sẽ là cuộc đàm phán trực diện đầu tiên giữa hai nước kể từ khi ông Trump gia hạn việc không tăng thuế từ 10% lên 25% đối với 200 tỉ USD hàng hóa Trung Quốc vào ngày 1-3.

“Đàm phán đang diễn ra tốt đẹp” – ông Trump nói với các phóng viên tại Nhà Trắng. Tổng thống Mỹ cho biết thêm là Trung Quốc dự định “sẽ tiếp tục cuộc đàm phán”.

Tuy nhiên khi được hỏi về việc dỡ bỏ thuế quan Mỹ đối với hàng hóa Trung Quốc, ông Trump nói: “Chúng ta không nói về việc loại bỏ thuế. Chúng ta đang nói về việc giữ thuế trong một khoảng thời gian đáng kể nhằm đảm bảo việc thực hiện thỏa thuận, Trung Quốc sống nhờ điều đó”.

 Các nhà đàm phán của ông Trump đã yêu cầu Trung Quốc đồng ý với một cơ chế thực thi trong đó Bắc Kinh phải đảm bảo sẽ tuân thủ bất kỳ cam kết cải cách nào trong bất kỳ thỏa thuận nào đạt được giữa hai nước.

Hiện nay Washington đang yêu cầu Bắc Kinh chấm dứt việc buộc các công ty Mỹ phải chuyển giao công nghệ cho các công ty Trung Quốc, cải thiện khả năng tiếp cận của công ty Mỹ tại thị trường Trung Quốc.

RELATED ARTICLES

Tin mới