Thursday, April 25, 2024
Trang chủBiển nóngTriều Tiên bị nghi sắp phóng tên lửa tầm xa

Triều Tiên bị nghi sắp phóng tên lửa tầm xa

Triều Tiên có thể sắp phóng tên lửa tầm xa mang theo vệ tinh từ bãi phóng Sanumdong gần thủ đô Bình Nhưỡng – các hình ảnh vệ tinh cho thấy.

 

Yonhap dẫn lời ông Joel Wit, một chuyên gia hàng đầu về Triều Tiên và là người sáng lập website 38 độ Bắc – chuyên phân tích Triều Tiên, cho biết những hình ảnh vệ tinh cho thấy Bình Nhưỡng có thể phóng tên lửa vào giữa tháng 4, dịp Triều Tiên tổ chức kỳ họp quốc hội 14.

Hồi đầu tuần, cơ quan tình báo Hàn Quốc báo cáo với Quốc hội nước này rằng có những dấu hiệu cho thấy Triều Tiên khôi phục bãi phóng tên lửa sau khi đã phá dỡ một phần để chứng tỏ cam kết phi hạt nhân hoá sau Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 1 ở Singapore năm 2018.

Website 38 độ Bắc sau đó công bố những hình ảnh vệ tinh cho thấy bãi thử dường như chuẩn bị trở lại “trạng thái hoạt động bình thường”.

“Hiện chưa có bằng chứng nào cho thấy Bình Nhưỡng chuẩn bị phóng bất cứ thứ gì khi chỉ dựa trên hình ảnh vệ tinh thương mại. Nhưng tất nhiên điều đó cũng không thể loại trừ” – Yonhap dẫn lời ông Wit nói.

Chuyên gia này cho rằng phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) sẽ là quá rủi ro vì sẽ dẫn đến sự chỉ trích của cộng đồng quốc tế.; nhưng việc phóng tên lửa mang vệ tinh có thể là vỏ bọc chính trị.

Trả lời đài NPR, ông Jeffrey Lewis, Giám đốc Dự án Phi hạt nhân hóa Đông Á, thuộc Viện Nghiên cứu Quốc tế Middlebury, cho rằng các ảnh vệ tinh nói trên cho thấy dường như Triều Tiên đang trong tiến trình lắp ráp một tên lửa. Tuy nhiên, theo ông Lewis, không thể nào biết được là Bình Nhưỡng đang chuẩn bị bắn một tên lửa quân sự hay một tên lửa phóng vệ tinh.

Trong khi đó, ngày 9.3, hãng thông tấn KCNA cho biết, nhà lãnh đạo Kim Jong-un coi phát triển kinh tế là nhiệm vụ cấp bách của Triều Tiên.

Trong bức thư gửi hội nghị của các quan chức tuyên truyền tổ chức ở Bình Nhưỡng hồi đầu tuần, ông Kim Jong-un nhấn mạnh sự cần thiết phải tập trung tất cả nỗ lực để xây dựng nền kinh tế xã hội chủ nghĩa.

Ông Kim Jong-un kêu gọi các quan chức đảng thúc đẩy nỗ lực giáo dục tư tưởng cho người dân để đảm bảo “đạt được tiến bộ lớn lao trong xây dựng kinh tế xã hội chủ nghĩa” – theo KCNA.

Đây là thông điệp công khai đầu tiên của ông Kim Jong-un kể từ khi ông trở về từ Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2 ở Hà Nội.

RELATED ARTICLES

Tin mới