Thursday, March 28, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnMỹ lật tẩy vũ khí âm thanh của TQ

Mỹ lật tẩy vũ khí âm thanh của TQ

Cơ quan an ninh Mỹ đang điều tra vụ việc nhân viên ngoại giao nước này ở Trung Quốc bị tấn công bằng vũ khí bí ẩn.

Các cơ quan tình báo và an ninh Hoa Kỳ đang điều tra Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc khi nghi vấn cơ quan này có dính líu đến các cuộc tấn công bí ẩn bằng âm thanh nhắm vào các nhân viên ngoại giao Washington đang hoạt động ở Trung Quốc.

Trong một báo cáo “Về việc sử dụng công nghệ quân sự cho các dự án dân sự” ngày 15 tháng 11 cơ quan này cho biết, “Có chương trình liên quan đến một khẩu đại bác sóng âm”.

Vũ khí này dường như là một biến thể của pháo âm thanh được sản xuất bởi Công ty TNHH Công nghệ âm thanh 3G Đông Quan của Trung Quốc.

Báo cáo cho biết, hệ thống pháo sóng âm db2700 bao gồm năm thành phần chính: pháo sóng âm, hệ thống điều khiển sóng âm, bộ khuếch đại công suất kỹ thuật số Type DA2700, một giá đỡ ba chân và hệ thống điều khiển pháo sóng âm.

Hệ thống này có khả năng phát ra âm thanh cực mạnh theo một hướng cụ thể. Pháo Type db2700 phù hợp cho các hoạt động bao gồm giải tán, răn đe các cuộc bạo động của đám đông ở tầm gần (khoảng 100 mét), phát âm thanh, tuyên truyền và cảnh báo (phạm vi từ 3 đến 5 km).

 Chân đỡ hệ thống có thể được điều chỉnh để phát ra âm thanh theo nhiều hướng và cả theo chiều dọc và chiều ngang.

Vũ khí này được phân loại là một loại thiết bị không gây chết người dựa trên một khái niệm kiểu mới về âm thanh, báo cáo cho biết thêm. Các đặc tính chính của hệ thống Type db2700 bao gồm độ tin cậy cao, hiệu suất ổn định và vận hành dễ dàng.

Vũ khí bao gồm máy nghe nhạc MP3 và mi-crô mạnh mẽ cho phép người sử dụng phát lệnh bằng lời nói. Nó có phạm vi tối đa 3.000 mét.

Vũ khí có thể được sử dụng bởi quân đội, Cảnh sát vũ trang, các đơn vị cứu hỏa và nhân viên hoạt động cứu hộ, sân bay, trạm giao thông, cảng và các cuộc tụ họp công cộng cần âm thanh lớn.

Hôm Chủ nhật vừa qua, đài CBS đã phỏng vấn một số nhà ngoại giao Mỹ bị chấn thương não do nghi ngờ tấn công bằng âm thanh ở Quảng Châu, Trung Quốc.

Mark Lenzi, một nhân viên an ninh của Bộ Ngoại giao tại Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Quảng Châu, cho biết, ông và vợ bị thương sau khi nghe thấy những âm thanh lạ trong căn hộ của họ.

“Đây là một cuộc tấn công trực tiếp, trực tiếp chống lại căn hộ của tôi”, Lenzi nói về cuộc tấn công khiến ông này bị đau đầu, mất trí nhớ và cảm thấy khó chịu với ánh sáng.

Lenzi tin rằng mình bị người Trung Quốc nhắm đến vì ông có liên quan đến việc sử dụng các thiết bị tối mật để phân tích các mối đe dọa điện tử cho các cơ quan ngoại giao của Hoa Kỳ.

Báo cáo cho biết, các quan chức Bộ Ngoại giao đã tìm cách che đậy các cuộc tấn công bằng âm thanh của Trung Quốc, các cuộc tấn công tương tự với các nhà ngoại giao Hoa Kỳ cũng đã từng xảy ra ở Cuba.

Nhật báo Apple của Hồng Kông dẫn lời chuyên gia quân sự Antony Wong nói rằng, “Vũ khí âm thanh của Trung Quốc nhỏ như một cái chậu rửa và đủ di động để một người mang theo”.

Ông Wong cho biết thêm, vũ khí âm thanh được chế tạo bởi các công ty tư nhân chuyên về thiết bị cảnh sát và khẳng định rằng Trung Quốc sẽ triển khai vũ khí siêu thanh.

RELATED ARTICLES

Tin mới