Friday, March 29, 2024
Trang chủBiển nóngNgười Mỹ đồng ý hay phản đối quan hệ giữa Mỹ và...

Người Mỹ đồng ý hay phản đối quan hệ giữa Mỹ và Đài Loan?

Các nghị sĩ ở cả hai đảng của Mỹ cùng đưa ra dự luật nhằm tăng cường quan hệ hợp tác với Đài Loan bất chấp sự phản đối của Trung Quốc.

Thượng nghị sĩ Bob Menendez, nghị sĩ hàng đầu của đảng Dân chủ tại Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ, cùng các thượng nghị sĩ Cộng hòa Tom Cotton và Ted Cruz, Thượng nghị sĩ Dân chủ Catherine Cortez Masto và Chris Coons đã đề xuất “Dự luật Trấn an Đài Loan”.

Theo Reuters, dự luật này nhắm mục tiêu tới việc tăng cường mối quan hệ giữa Mỹ và Đài Loan, đồng thời nâng cao tầm ảnh hưởng quốc tế của hòn đảo này.

Dự luật đề nghị Tổng thống Donald Trump rà soát lại các nguyên tắc chỉ đạo của Bộ Ngoại giao Mỹ trong mối quan hệ với Đài Loan, đồng thời chỉ đạo Bộ Quốc phòng xem xét đưa Đài Loan tham gia vào các cuộc diễn tập huấn luyện quân sự. Các nghị sĩ Mỹ cũng bày tỏ sự ủng hộ đối với các hợp đồng mua bán vũ khí của Mỹ với Đài Loan.

“Dự luật này sẽ làm sâu sắc thêm quan hệ an ninh, kinh tế và văn hóa song phương, trong khi gửi thông điệp rằng hành vi gây hấn của Trung Quốc xuyên eo biển Đài Loan sẽ không được dung thứ”, Thượng nghị sĩ Cotton tuyên bố.

Để trở thành luật chính thức, dự luật cần phải được thông qua tại Thượng viện, Hạ viện và được Tổng thống Trump ký phê chuẩn. Dự luật này có thể sẽ khiến Trung Quốc tức giận trong bối cảnh Washington và Bắc Kinh đang nỗ lực đạt được một thỏa thuận nhằm chấm dứt cuộc chiến thương mại kéo dài nhiều tháng.

Mỹ không có quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan, song Washington có nghĩa vụ bảo vệ hòn đảo này, đồng thời là nguồn cung cấp vũ khí chính cho Đài Loan. Lầu Năm Góc cho biết Mỹ đã bán cho Đài Loan hơn 15 tỷ USD vũ khí kể từ năm 2010.

Trung Quốc từ lâu đã tăng cường gây sức ép nhằm khẳng định chủ quyền đối với Đài Loan, coi đây là vùng lãnh thổ không thể tách rời của Trung Quốc. Bắc Kinh từng nhiều lần yêu cầu Washington tôn trọng nguyên tắc “Một Trung Quốc” trong vấn đề Đài Loan.

Quân đội Mỹ ngày 24/3 thông báo hai tàu hải quân của nước này đã đi qua eo biển Đài Loan nhằm thực hiện hoạt động tuần tra tự do hàng hải trong khu vực. Mỹ khẳng định sẽ tiếp tục điều máy bay, tàu chiến đến bất cứ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép.

RELATED ARTICLES

Tin mới