Thursday, April 18, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaVấn đề Biển Đông sẽ được thảo luận tại Diễn đàn châu...

Vấn đề Biển Đông sẽ được thảo luận tại Diễn đàn châu Á Bác Ngao 2019

Diễn đàn Châu Á Bác Ngao 2019 với chủ đề “Cùng chung vận mệnh, cùng chung hành động, cùng nhau phát triển” sẽ chính thức khai mạc vào ngày 28/3 tại thị trấn Bác Ngao, tỉnh Hải Nam, Trung Quốc.

Theo thông tin từ Ban Thư ký Diễn đàn Châu Á Bác Ngao, Hội nghị thường niên của Diễn đàn này năm nay sẽ tổ chức từ ngày 26 – 29/3. Hơn 2.000 đại biểu gồm nhiều nguyên thủ quốc gia, người đứng đầu chính phủ các nước và các tổ chức quốc tế, lãnh đạo doanh nghiệp và chuyên gia kinh tế tham dự Hội nghị. Hội nghị sẽ có khoảng 50 cuộc thảo luận chính thức tại Hội nghị năm nay xoay quanh 5 nghị trình, gồm: nền kinh tế thế giới mở; chủ nghĩa đa phương, hợp tác khu vực và quản trị toàn cầu; động lực đổi mới; phát triển chất lượng cao và các điểm nóng. Trong đó, đáng chú ý có Đối thoại giữa các Tỉnh trưởng, Thị trưởng ASEAN – Trung Quốc, Đối thoại giữa các CEO Trung Quốc – Mỹ, Trung Quốc- Nhật và Trung Quốc- Australia, các cuộc họp bàn tròn về 5G, trí tuệ nhân tạo, Big data, kinh tế biển và Diễn đàn về Biển Đông….

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng (23/3) cho biết, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã nhận lời mời sẽ đến dự Lễ khai mạc và có bài phát biểu đề dẫn của Hội nghị thường niên năm 2019 Diễn đàn châu Á Bác Ngao. Trước đó, ông Lý Bảo Đông, Tổng Thư ký Diễn đàn cho biết: “Diễn đàn năm nay nhận được nhiều chú ý, do vậy, chúng tôi cần tạo một không gian mở, bao trùm, đối thoại và hợp tác để các bên tham gia đi tới nhận thức chung trong các vấn đề, như: thúc đẩy đa cực hóa, tự do hóa thương mại, bảo vệ các quy tắc quốc tế, nhằm chuyển tới cộng đồng quốc tế những tín hiệu chuẩn xác và tích cực”.

Tại cuộc họp năm 2018, với chủ đề “Châu Á mở cửa và sáng tạo – Thế giới phát triển thịnh vượng”, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (10/4/2018) đã tham dự và có bài phát biểu tại phiên khai mạc, trong đó nhấn mạnh về những thành tựu của Trung Quốc sau 40 năm tiến hành cải cách, mở cửa. Ông Tập Cận Bình cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế tăng cường hợp tác trong thời gian tới. Ông Tập Cận Bình cho rằng, cải cách là cuộc cách mạng lần thứ hai của Trung Quốc, không chỉ làm thay đổi Trung Quốc mà còn ảnh hưởng sâu rộng tới toàn thế giới. Về hướng phát triển của Trung Quốc trong thời gian tiếp theo, Chủ tịch Trung Quốc cho biết, Trung Quốc sẽ tiếp tục mở cửa, nới lỏng thị trường, tạo môi trường đầu tư hấp dẫn, mở rộng lĩnh vực nhập khẩu và tăng cường bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ. Ông Tập Cận Bình cũng cho rằng thế giới đang bước vào một vòng phát triển mới dẫn tới một sự thay đổi lớn, đây vừa là cơ hội nhưng cũng là thách thức đối với các nước do vẫn phải đối mặt với những nhân tố bất ổn, không xác định. Chủ tịch Trung Quốc kêu gọi cộng đồng quốc tế kiên trì hợp tác, thực hiện cùng thắng.

Diễn đàn châu Á Bác Ngao được tổ chức định kỳ hàng năm tại thành phố duyên hải Bác Ngao trên đảo Hải Nam, Trung Quốc. Diễn đàn này do 25 nước châu Á như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Việt Nam, Singapore và Australia thành lập năm 2001 nhằm tạo môi trường đối thoại cấp cao cho chính phủ, doanh nghiệp và các chuyên gia, học giả về các vấn đề kinh tế, xã hội, môi trường… nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế, hỗ trợ cho sự phát triển bền vững của kinh tế khu vực châu Á.

RELATED ARTICLES

Tin mới