Friday, March 29, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaĐiều 2 tàu sân bay tới Biển Đông: Động thái cứng rắn...

Điều 2 tàu sân bay tới Biển Đông: Động thái cứng rắn mới của Anh

Tờ Navy Recognition dẫn một số nguồn tin cho biết, nhiều khả năng Anh sẽ điều tàu sân bay HMS Queen Elizabeth dẫn đầu nhóm tác chiến có sự góp mặt của tàu sân bay HMS Prince of Wales, một số tàu khu trục Type 45 và tàu hộ vệ Type 26 thế hệ mới để tiến hành các hoạt động ở Biển Đông trong năm 2021.

Tàu sân bay HMS Queen Elizabeth của Anh

Trong bài phát biểu ngày 11/2 về chiến lược quân sự mới tại Viện Nghiên cứu Quốc phòng và An ninh Hoàng gia Anh (RUSI), Bộ trưởng Quốc phòng Anh Gavin Williamson cho biết London sẽ điều tàu sân bay HMS Queen Elizabeth mang theo 2 phi đội máy bay chiến đấu F-35 của Anh và Mỹ đi qua Địa Trung Hải, Trung Đông và khu vực Thái Bình Dương, trong đó có hoạt động tuần tra tự do hàng hải ở Biển Đông nhằm chống lại những bên vi phạm luật pháp quốc tế trong khu vực.

Trong khi đó, Quốc vụ khanh Quốc phòng kiêm phó chủ tịch Thượng viện Anh Earl Howe cho biết, điều này cho phép hải quân Anh tương tác với các đồng minh và đối tác chủ chốt trong khu vực, cũng như nhấn mạnh việc duy trì trật tự dựa trên luật pháp quốc tế, trong đó có quyền tự do hàng hải.

Trước đó, Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao Anh phụ trách khu vực châu Á -Thái Bình Dương Mark Field (3/1) cũng đã chia sẻ một số quan điểm của chính phủ Anh về Biển Đông cũng như quan hệ với các nước ASEAN nói chung và Việt Nam nói riêng sau khi Anh rời khỏi Liên minh châu Âu. Theo ông Field cho biết chính phủ Anh muốn vùng biển này được đảm bảo hàng hải tự do và rộng mở. Ông nhắc lại việc Anh đã đưa tàu đi qua khu vực trong vài tháng qua, đồng thời khẳng định London muốn chứng kiến luật pháp quốc tế được tuân thủ. Về mối quan hệ với các nước ASEAN, ông Field cho biết Anh là đối tác đối thoại với ASEAN nên sẽ luôn muốn duy trì mối quan hệ chặt chẽ tối đa cũng như nỗ lực vì quan hệ toàn diện sâu rộng với các nước thành viên ASEAN. Ông Field cũng nhấn mạnh Anh luôn chú trọng mối quan hệ với Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam sẽ là chủ tịch ASEAN vào năm 2020, thời điểm Anh hoàn tất cả các thảo luận về việc rời EU. Ông bày tỏ hy vọng hai bên sẽ tiếp tục đẩy mạnh hợp tác song phương trên toàn bộ các lĩnh vực quan trọng như hạ tầng, dược phẩm, y tế và đặc biệt là giáo dục.

Phản ứng trước hoạt động tuần tra của Hải quân Hoàng gia Anh ở Biển Đông, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã nhiều lần ra thông cáo thể hiện sự tức giận khi cáo buộc chiến hạm Anh đã “vi phạm luật pháp Trung Quốc và luật pháp quốc tế”, xâm phạm cái gọi là “chủ quyền của Trung Quốc”. Trong khi phát ngôn viên của Hải quân Hoàng gia Anh khẳng định tàu chiến của Anh thực hiện quyền tự do hàng hải theo luật pháp quốc tế, tuân thủ đầy đủ các luật và thông lệ quốc tế, Bộ Ngoại giao Trung Quốc lại tuyên bố “phản đối mạnh mẽ” và bày tỏ “thái độ không hài lòng”, thậm chí còn gọi đây là “hành động khiêu khích”.

Được biết, HMS Queen Elizabeth là tàu chiến lớn nhất trong lịch sử hải quân Anh, được đặt theo tên Nữ hoàng Anh Elizabeth II. Con tàu có lượng giãn nước 65.000 tấn và diện tích mặt boong 16.000 mét vuông, gấp 2,5 lần sân vận động Wembley. Tàu được biên chế cho hải quân Anh vào tháng 12/2017 và sẽ đạt khả năng sẵn sàng chiến đấu vào năm 2020.

RELATED ARTICLES

Tin mới