Friday, March 29, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaHai tàu sân bay của Hải quân Hoàng gia Anh dự kiến...

Hai tàu sân bay của Hải quân Hoàng gia Anh dự kiến sẽ hiện diện ở Biển Đông trong năm 2021

Nhằm đối phó với ảnh hưởng của Trung Quốc, Anh có thể sẽ điều đồng thời hai tàu sân bay là HMS Queen Elizabeth và HMS Prince of Wales để tiến hành các hoạt động ở Biển Đông trong năm 2021.

Tàu HMS Queen Elizabeth của Hải quân Anh. Nguồn: Royal Navy

Theo trangmạng “Navy Recognition” hôm 21/3, Hải quân Hoàng gia Anh có thể sẽ điều đồng thời hai tàu sân bay là HMS Queen Elizabeth và HMS Prince of Wales, cùng với một số tàu khu trục Type 45 và tàu hộ vệ Type 26 thế hệ mới để tiến hành các hoạt động ở Biển Đông trong năm 2021.

“Bộ trưởng Quốc phòng Gavin Williamson đã tuyên bố rằng trong nhiệm vụ đầu tiên, tàu Queen Elizabeth sẽ đi qua Địa Trung Hải, Trung Đông và khu vực Thái Bình Dương. Điều này cho phép hải quân Anh tương tác với các đồng minh và đối tác chủ chốt trong khu vực, cũng như nhấn mạnh việc duy trì trật tự dựa trên luật pháp quốc tế, trong đó có quyền tự do hàng hải”, Quốc vụ khanh Quốc phòng, kiêm Phó Chủ tịch Thượng viện Anh Earl Howe cho biết.

Bộ trưởng Williamson hồi đầu tháng 2/2019 cũng công bố chiến lược quân sự sau khi Anh rời Liên minh châu Âu (EU), trong đó có kế hoạch điều tàu sân bay Queen Elizabeth cùng hai phi đoàn tiêm kích tàng hình F-35 tới Thái Bình Dương để phô trương sức mạnh và thách thức sự trỗi dậy của Nga, Trung Quốc.

HMS Queen Elizabeth là tàu chiến lớn nhất trong lịch sử hải quân Anh, được đặt theo tên Nữ hoàng Anh Elizabeth II. Con tàu có lượng giãn nước 65.000 tấn và diện tích mặt boong 16.000 m2, gấp 2,5 lần sân vận động Wembley. Tàu được biên chế cho hải quân Anh vào tháng 12/2017 và sẽ đạt khả năng sẵn sàng chiến đấu vào năm 2020.

Những động thái của Anh ở Biển Đông được đưa ra sau khi Đô đốc Philip Davidson, Chỉ huy Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương Mỹ hồi giữa tháng hai khẳng định hoạt động tuần tra tự do hàng hải của Washington trên Biển Đông trong thời gian tới sẽ có sự tham gia của nhiều đồng minh và đối tác.

Căng thẳng trên Biển Đông gần đây gia tăng sau khi Trung Quốc ngang nhiên tiến hành hàng loạt hoạt động xây dựng đảo nhân tạo trái phép, tăng cường hoạt động quân sự hóa tại quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam. Hành động này đi ngược cam kết của Bắc Kinh về việc không quân sự hóa Biển Đông và hứng chịu nhiều chỉ trích của dư luận khu vực và quốc tế.

RELATED ARTICLES

Tin mới