Saturday, April 20, 2024
Trang chủBiển nóngKinh tế thoái trào, Mister Donut Nhật Bản tuyên bố rút khỏi...

Kinh tế thoái trào, Mister Donut Nhật Bản tuyên bố rút khỏi TQ

Mister Donut, chuỗi cửa hàng bánh rán lớn nhất Nhật Bản sẽ rút khỏi thị trường Trung Quốc, thương hiệu này đã phát hành một thông cáo báo chí, tuyên bố sẽ ngừng hoạt động kinh doanh tại tất cả 10 cửa hàng ở đại lục, theo BL Daily.

Việc rút chân khỏi thị trường hơn 1,4 tỷ người của Mister Donut cùng với sự kiện trước đó – chuỗi siêu thị bán hàng sỉ lẻ của Đức, Metro AG – cũng thông qua đấu thầu bán lại công ty cho doanh nghiệp Trung Quốc vào ngày 19/3, đã làm cho dư luận thế giới xôn xao về tình trạng suy thoái kinh tế ở Trung Quốc.

Mister Donut mở cửa hàng đầu tiên tại Thượng Hải, Trung Quốc đại lục vào năm 2000, sau bước đầu mở rộng kinh doanh, thương hiệu này đã sở hữu 25 cửa hàng trên khắp đại lục, nhưng trong những năm gần đây, công ty đã giảm dần số lượng cửa hàng.

Kyodo News đưa tin, bất động sản ở các khu vực đô thị của đại lục đã bành trướng do sự phát triển của kinh tế, trong những năm gần đây, chi phí nhân sự và chi phí thuê nhà đã tăng đáng kể, dẫn đến sự sụt giảm doanh thu các ngành dịch vụ ăn uống, mặt khác, việc cập nhật khẩu vị mới của các cửa hàng tại Trung Quốc khá thấp, hoàn toàn trái ngược với Nhật Bản.

Các phân tích cho rằng, sự canh tranh giữa các cửa hàng ăn uống đơn giản và quán cà phê đang ngày càng gia tăng ở Trung Quốc, cũng là lý do khiến Mister Donut rút khỏi Trung Quốc.

Mister Donut là một sản phẩm nhượng quyền thương mại thức ăn nhanh được thành lập tại Hoa Kỳ vào năm 1956 và hiện có trụ sở tại Nhật Bản. Phần lớn các cửa hàng của Mister Donut tại Nam Mỹ sau đó có tên là Dunkin’ Donut.

Năm 1971, Dunkin’ Donuts Hoa Kỳ mở rộng kinh doanh ở Osaka, Nhật Bản, nhưng châu Á lại không quen với hương vị nguyên bản của Mỹ, nên Dunkin’ Donuts đã sáng tạo ra nhiều hương vị và ngoại hình khác nhau cho chiếc bánh Donut, trở thành công ty có sức ảnh hưởng của khu vực châu Á.

Một cửa hàng Mister Donut ở Thượng Hải. (Ảnh: Wikipedia)

Dunkin’ Donuts cho biết, họ không có kế hoạch rút khỏi các thị trường châu Á khác và sẽ tiếp tục hoạt động ở Indonesia, Philippines, Thái Lan và Đài Loan (hiện có 87 cửa hàng).

Dunkin cho hay, họ sẽ thanh lý 100% các công ty con ở Trung Quốc đại lục, mặc dù thị trường Trung Quốc tiếp tục phát triển và có sức hấp dẫn lớn, nhưng vẫn cần phải nghiên cứu các mô hình kinh doanh mới trước khi có thể thâm nhập lại thị trường đầy rủi ro này.

Trước đó, Tập đoàn Seiko Epson của Nhật Bản đã tuyên bố trên trang web chính thức vào ngày 14/3 rằng, Công ty TNHH Seiko Epson (Thẩm Quyến) có kế hoạch ngưng sản xuất vào cuối tháng 3/2021. Một trong những nhà máy của công ty đã ngừng hoạt động và cho nghỉ việc hơn 1.700 người.

Ngoài ra, một trong ba nhà bán lẻ lớn nhất thế giới, Walmart, cũng đã ngừng hoạt động kinh doanh tại 16 cửa hàng ở Trung Quốc trong nửa đầu năm 2018, cửa hàng Đài Trung ở Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông cũng đóng cửa vào ngày 25/3.

RELATED ARTICLES

Tin mới