Thursday, April 25, 2024
Trang chủBiển nóngNhật triển khai tên lửa bảo vệ các đảo trước nguy cơ...

Nhật triển khai tên lửa bảo vệ các đảo trước nguy cơ từ TQ

Kyodo News đưa tin, Nhật Bản đã triển khai các đơn vị tên lửa tại hai hòn đảo phía tây nam giữa Biển Hoa Đông và phía tây Thái Bình Dương, nơi các tàu hải quân Trung Quốc thường xuyên xuất hiện.

Bộ Quốc phòng cho biết, khoảng 550 thành viên của Lực lượng phòng vệ mặt đất (GSDF) đã đóng quân trên đảo Amami-Oshima ở tỉnh Kagoshima, cách đảo Kyushu phía tây nam gần 400 km về phía nam. Một số thành viên được phân công cho các đơn vị tên lửa đất đối không và trên bộ.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết, một nhóm an ninh khác gồm 380 thành viên được triển khai trên đảo Miyako, tỉnh Okinawa. Số lượng thành viên sẽ tăng lên khoảng 700 đến 800 người để chuẩn bị hỗ trợ cho một nhóm tên lửa khác vào năm 2020 hoặc trong tương lai.

“Tiền tuyến phòng thủ của Nhật Bản hiện nay là khu vực tây nam, vì vậy chúng tôi sẽ tăng cường khả năng phòng thủ trong khu vực”, Bộ trưởng Quốc phòng Takeshi Iwaya phát biểu tại một cuộc họp báo, ông nói thêm rằng các đơn vị mới cũng có thể “đối phó với thảm họa một cách nhanh chóng”.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản cũng đang chuẩn bị triển khai các đơn vị tên lửa và an ninh với khoảng 500 đến 600 thành viên trên đảo Ishigaki thuộc tỉnh Okinawa, cách đảo Miyako khoảng 100 km về phía tây nam.

Những động thái này được đưa ra trong bối cảnh Nhật Bản đang nhắm đến việc lấp đầy những gì được mô tả là “khoảng trống” phòng thủ trong khu vực. Trước đây, các lực lượng của họ chỉ đóng quân trên vùng đất chính của Okinawa và đảo Yonaguni ở cực tây của đất nước, nơi có một đồn trú của GSDF gồm 160 thành viên được thành lập vào năm 2016.

Các đảo Miyako, Ishigaki và Yonaguni nằm gần quần đảo Senkaku do Tokyo kiểm soát ở Biển Hoa Đông – nơi mà Bắc Kinh gọi là Điếu Ngư. Tàu Trung Quốc đã nhiều lần xâm nhập quanh các đảo ở vùng biển này, khiến căng thẳng tăng cao.

Vào ngày thứ Ba vừa qua, GSDF đã tăng số lượng thành viên Lữ đoàn đổ bộ phản ứng nhanh từ 300 lên khoảng 2.400 nhằm tăng cường khả năng bảo vệ các hòn đảo phía xa ở phía tây nam Nhật Bản.

Được mệnh danh là “Thủy quân lục chiến” Nhật Bản, lữ đoàn được giới thiệu như là lực lượng đổ bộ hoàn thiện đầu tiên của đất nước vào tháng 3 năm ngoái, có trụ sở tại tỉnh Nagasaki của đảo Kyushu.

Theo Chương trình phòng thủ trung hạn mới nhất có khoảng thời gian 5 năm kể từ ngày 1/4, Nhật Bản đang lên kế hoạch tăng cường hệ thống phòng thủ tại các hòn đảo ngoài xa ở phía tây nam.

RELATED ARTICLES

Tin mới