Saturday, April 20, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnMỹ thành lập Ủy ban chống lại mối nguy hiểm từ TQ

Mỹ thành lập Ủy ban chống lại mối nguy hiểm từ TQ

Chính quyền Trung Quốc tạo ra một mối đe dọa hiện hữu đối với Mỹ và thế giới. Để đối phó, cần có các biện pháp quốc phòng, kinh tế và chính trị mạnh mẽ hơn. Do đó, một Ủy ban mới được thành lập, bao gồm các cựu quan chức và chuyên gia hàng đầu của Mỹ, theo tờ Freebeacon.

Các cựu quan chức chính phủ, quân đội và tình báo cùng các nhà lãnh đạo doanh nghiệp Mỹ và những người ủng hộ nhân quyền trong một hội nghị vào hôm 25/3 đã đồng ý thành lập một ủy ban, tạm dịch là “Ủy ban chống lại mối nguy hiểm hiện tại: Trung Quốc” (The Committee on the Present Danger: China), để tư vấn chiến lược cho chính phủ Mỹ.

Trong một tuyên bố, các đại biểu tham dư hội nghị đã thống nhất xác định chính quyền của Đảng Cộng sản Trung Quốc chính là lực lượng ‘nguy hiểm nhất’, đe dọa an ninh của Mỹ và thế giới trong bối cảnh hiện nay.

Ủy ban mới này được xây dựng mô phỏng theo một ủy ban cùng tên, được thành lập lần đầu tiên vào những năm 1950, để hỗ trợ các chính sách an ninh quốc gia của Tổng thống Harry Truman, nhằm đối phó với mối “nguy hiểm hiện tại” do Liên Xô lúc đó gây ra.

Có 43 người tham gia Ủy ban, trong đó có những cựu quan chức cao cấp của các chính quyền tiền nhiệm của Mỹ như cựu Giám đốc CIA R. James Woolsey, cựu Bộ trưởng Giáo dục William Bennett, cựu Thứ trưởng Quốc phòng đặc trách Tình báo, Trung tướng Gerald Boykin, và cựu hạ nghị sĩ Frank Wolf.

Một trong những hành động đầu tiên của Ủy ban là đưa ra một tuyên bố, cảnh báo về thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung, được cho là sắp sửa ký kết.

“Thỏa thuận thương mại mà chính quyền Trump hiện đang đàm phán với Trung Quốc, dự kiến sẽ xóa bỏ thói quen lâu đời của Đảng Cộng sản [Trung Quốc] là ăn cắp tài sản trí tuệ của Mỹ. Vẫn còn phải theo dõi xem liệu Trung Quốc có tôn trọng các cam kết mới chấm dứt tình trạng đó hay không, bởi vì họ đã không hề thực hiện các cam kết trước đó”, bản tuyên bố nêu rõ. 

Ông Frank Gaffney, phó chủ tịch Ủy ban, nhận định rằng ngay cả khi Mỹ-Trung đạt được thỏa thuận thương mại và Trung Quốc tôn trọng các cam kết của mình thì “chúng ta vẫn sẽ phải đối mặt với một thế giới bị tổn thương trong tay họ”.

Ông Frank Gaffney, Phó chủ tịch Ủy ban chống lại mối nguy hiểm hiện tại: Trung Quốc. (Ảnh: Youtube)

Chủ tịch Ủy ban, Brian Kennedy, cho biết đây là một nhóm chuyên gia độc lập, phi đảng phái, chủ trương liên hệ và thông báo cho các nhà hoạch định chính sách công và chính phủ Mỹ, về mối đe dọa từ Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Theo ông Kennedy, mối đe dọa này được thể hiện qua việc Bắc Kinh không ngừng tăng cường đầu tư phát triển quân sự, thực hiện các chiến dịch tuyên truyền, dùng các thủ đoạn chính trị nhắm vào người dân, giới kinh doanh, giới chính trị và giới truyền thông, cũng như thực hiện các cuộc tấn công mạng và chiến tranh kinh tế hướng vào nước Mỹ.

“Ủy ban không hoạt động dựa trên quan điểm ý thức hệ nào. Thay vào đó, sẽ dựa trên những dữ liệu thực tế mà những người bình thường có thể hiểu được. Bằng những dữ liệu thực tế này, Ủy ban tin rằng người dân Mỹ, với cách đánh giá của mình, sẽ yêu cầu các quan chức được họ bầu, cần sử dụng tất cả những biện pháp hợp lý, để bảo vệ nước Mỹ, bảo vệ lợi ích kinh tế của họ, và an toàn cho người Mỹ”.

Media player poster frame
 

Vì sao người Mỹ sẽ không bỏ phiếu cho một tổng thống vô thần

 
 Ông Woolsey, cựu giám đốc CIA trong chính quyền Bill Clinton, cho rằng Trung Quốc đang tìm cách đánh bại Mỹ theo binh pháp Tôn Tử, mà không phải tham gia vào một cuộc xung đột lớn.

“Chúng ta phải có khả năng loại bỏ ảnh hưởng của Trung Quốc đối với Internet của chúng ta”, ông Woolsey nói, lưu ý về việc Bắc Kinh muốn thông qua Huawei và các hãng công nghệ khác của mình để kiểm soát mạng 5G của nước Mỹ.

Ông Boykin, một quan chức tình báo trong chính quyền George W. Bush, đánh giá rằng mối đe dọa từ tình báo Trung Quốc đã gia tăng nhanh chóng, và thông qua các cuộc tấn công mạng họ đã đánh cắp hoặc chiếm hữu được một lượng lớn công nghệ tiên tiến của Mỹ.

Chiến lược của Đảng Cộng sản Trung Quốc chống lại Mỹ đã được phác thảo trong một cuốn sách có tên “Chiến tranh không giới hạn”, xuất bản năm 1999, với các tác giả là 2 quan chức quân sự cấp cao của Trung Quốc. Cuốn sách kêu gọi sử dụng tất cả các hình thức chiến tranh, gồm quân sự, ngoại giao, kinh tế, tài chính và thậm chí là khủng bố, để chiến thắng.

Cuốn sách “đã vạch ra lộ trình không thay đổi về cách mà họ có ý định giành quyền kiểm soát nước Mỹ, và họ đang trong quá trình thực hiện mọi thứ mà họ muốn”, ông Boykin lưu ý.

Cựu Thứ trưởng Quốc phòng đặc trách Tình báo, Trung tướng Gerald Boykin. (Ảnh: Rally Point).

Ông Boykin nói thông tin phản gián mà ông nhận được ở Lầu Năm Góc, đã tiết lộ rằng các cơ quan tình báo Trung Quốc đã cài gián điệp ở khắp mọi nơi trong nước Mỹ.

“Mọi trường đại học ở Mỹ đều bị xâm nhập [bởi các đặc vụ Trung Quốc]. Mọi công ty công nghệ cao ở Mỹ đều bị thâm nhập bởi các nhân viên tình báo, ngay cả tập đoàn intel cũng bị xâm nhập”, ông Boykin lưu ý.

Các nhà nghiên cứu của họ đang tập trung vào việc làm sao để có được công nghệ Mỹ. Những nỗ lực của Trung Quốc nhằm làm suy yếu nước Mỹ là “rất tinh vi”, trung tướng ba sao của Lực lượng đặc nhiệm đã nghỉ hưu Boykin nhận định.

Theo cựu chuyên gia về chính sách hạt nhân của Lầu Năm Góc, ông Mark Schneider, Trung Quốc đang nhanh chóng hiện đại hóa  kho vũ khí hạt nhân của mình, với các tên lửa, máy bay ném bom và tàu ngầm mới.

Vũ khí hạt nhân của Trung Quốc được chế tạo và lưu giữ trong một tổ hợp đường hầm khổng lồ dài 3.000 dặm, được mệnh danh là Bức tường ngầm vĩ đại, với số lượng đầu đạn thực tế trong kho vũ khí là không rõ.

Ông Schneider cho rằng “bất cứ ai nói rằng họ biết Trung Quốc có bao nhiêu đầu đạn hạt nhân, thì đó hoặc là một kẻ ngốc hoặc là một kẻ nói dối”.

Ông Lianchao Han, một cựu chuyên viên làm việc ở Thượng viện nói rằng Trung Quốc đặt ra mối đe dọa nghiêm trọng nhất đối với Mỹ nhưng nhiều người Mỹ không hề hay biết về mối nguy hiểm này.

“Nhiều người vẫn đang tiếp tục thúc đẩy các chính sách về Trung Quốc bị thất bại [trước đây]. Vì vậy, nhiệm vụ của chúng tôi là cung cấp thông tin, định hướng cho công chúng Mỹ và những nhà hoạt định chính sách rằng bản chất [của Đảng cộng sản Trung Quốc] thực sự là gì, họ dự định làm gì và tại sao họ lại nguy hiểm như vậy”, ông Han nói.

Còn ông Nagle, một cựu phi công và là thành viên của ủy ban chống lại mối ‘nguy hiểm hiện tại’ được thành lập vào hồi những năm 1970, cho rằng “mối đe dọa đó là kế hoạch của Trung Quốc cộng sản, nhằm thống trị Mỹ và cuối cùng là toàn bộ thế giới”.

Tuyên bố thành lập của Ủy ban nhấn mạnh: “Giống như Liên Xô trước đây, Trung Quốc đại diện cho một mối đe dọa, mang tính tồn tại về ý thức hệ đối với Mỹ, và ý tưởng về tự do, một đòi hỏi đặt ra là Mỹ phải có một sự đồng thuận mới về các chính sách và ưu tiên cần thiết để đánh bại mối đe dọa này”.

RELATED ARTICLES

Tin mới