Friday, March 29, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnNgoại trưởng Mỹ nói nhà lãnh đạo Kim Jong-un 'muốn Triều Tiên...

Ngoại trưởng Mỹ nói nhà lãnh đạo Kim Jong-un ‘muốn Triều Tiên có tương lai’

Ông Mike Pompeo cho hay Mỹ muốn quá trình giải giới hạt nhân của CHDCND có tiến triển, đồng thời hy vọng lãnh đạo 2 bên sẽ sớm gặp nhau trong cuộc gặp thượng đỉnh lần 3.

Hãng Yonhap ngày 29.3 dẫn lời Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết ông hy vọng Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Kim Jong-un của Triều Tiên có thể tiếp tục gặp gỡ lần 3 để thúc đẩy các thỏa thuận.

“Tôi hy vọng sẽ có lần tiếp theo trước khi quá lâu. Vấn đề là liệu chúng tôi có thể thuyết phục Chủ tịch Kim rằng đó là định hướng chiến lược đúng đắn cho ông ấy và đất nước hay không”, ông Pompeo phát biểu.

Ngoại trưởng Mỹ cũng chia sẻ ấn tượng của ông về nhà lãnh đạo Triều Tiên mà ông gặp lần đầu khi đến Bình Nhưỡng vào tháng 4.2018.

“Ông ấy cũng biết rằng mình còn trẻ và muốn Triều Tiên có tương lai. Do đó khi gặp gỡ, ông ấy thể hiện mong muốn vì một hướng phát triển lâu dài cho Triều Tiên”, theo ông Pompeo.

Trong khi đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Robert Palladino cho biết Washington muốn quá trình giải giới hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên có tiến triển. Ông Palladino đưa ra thông tin trên khi trả lời câu hỏi của phóng viên về việc vì sao Ngoại trưởng Pompeo nhiều lần không chỉ trích Chủ tịch Kim về cái chết của sinh viên Mỹ Otto Warmbier vào năm 2017.

Cũng trong ngày 29.3, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres khẳng định sẽ ủng hộ nỗ lực của Hàn Quốc trong việc thúc đẩy giải giới hạt nhân vì hòa bình lâu dài trên bán đảo Triều Tiên.

Dự kiến Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in sẽ đến Washington để gặp người đồng cấp Mỹ vào ngày 11.4 để bàn về liên minh giữa 2 bên và phối hợp vì hòa bình trên bán đảo Triều Tiên. Đây sẽ là cuộc gặp đầu tiên giữa 2 nhà lãnh đạo sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ – Triều lần 2 tại Hà Nội.

RELATED ARTICLES

Tin mới