Friday, March 29, 2024
Trang chủBiển nóngTàu đổ bộ tấn công Mỹ mang theo phi đội tiêm kích...

Tàu đổ bộ tấn công Mỹ mang theo phi đội tiêm kích tàng hình F-35B tới Biển Đông – thông điệp cứng rắn của Mỹ gửi tới TQ

Điều động tàu đổ bộ tấn công mang theo đầy đủ phi đội tiêm kích tàng hình F-35B tới biển Đông được xem như thông điệp cứng rắn Mỹ muốn gửi tới Trung Quốc.

Truyền thông khu vực vừa đăng tải thông tin cho biết, tàu đổ bộ tấn công Wasp (LHD-1) của Hải quân Mỹ đã tới Philippines để tham gia tập trận cùng nước chủ nhà.

Chi tiết gây chú ý nhất đó là trên boong tàu đổ bộ tấn công LHD-1 có tới 10 tiêm kích tàng hình F-35B cùng 4 máy bay vận tải cánh quạt lật được xếp ngay ngắn như muốn phô trương sức mạnh.

Như vậy có thể thấy rằng đây là lần đầu tiên Mỹ triển khai tàu đổ bộ tấn công với cấu hình tương tự như một tàu sân bay tới khu vực biển Đông để tham gia huấn luyện tác chiến.

“Ngôi sao” trên boong tàu đổ bộ tấn công Wasp dĩ nhiên không phải ai khác mà chính là tiêm kích tàng hình thế hệ 5 có khả năng cất cánh đường băng ngắn và hạ cánh thẳng đứng F-35B.

Được xem là phiên bản phức tạp nhất của dòng tiêm kích tàng hình F-35 Lightning II, biến thể F-35B từng đứng trước nguy cơ bị khai tử vì còn tồn tại quá nhiều trục trặc kỹ thuật.

Tuy nhiên với những nỗ lực của cả ngành công nghiệp quốc phòng Mỹ, tới thời điểm này có thể khẳng định rằng tiêm kích F-35B đã đạt trạng thái sẵn sàng chiến đấu đầy đủ.

Tiêm kích F-35B đã được tàu đổ bộ tấn công USS Essex triển khai cho nhiệm vụ oanh kích các mục tiêu của phiến quân khủng bố Taliban tại Afghanistan cũng như tiêu diệt tàn quân IS tại Syria và Iraq.

Với khả năng đặc biệt của mình, F-35B có thể triển khai được từ tàu đổ bộ tấn công đường băng ngắn với tải trọng vũ khí và nhiên liệu đầy đủ, hơn hẳn so với tiêm kích Su-33 hay J-15 của Trung Quốc.

Những dòng tiêm kích hạm đối thủ chính của F-35B có trọng lượng và kích thước khá to lớn, nặng nề, chúng chỉ có thể cất cánh với tải trọng vũ khí và nhiên liệu vừa phải từ đường băng kiểu nhảy cầu.

Trong tác chiến không đối không, J-15 và Su-33 bị nhận xét khó có cửa chiến thắng F-35B vì diện tích phản xạ radar quá lớn, khiến nó dễ bị phát hiện từ xa.

Nhờ có tiêm kích tàng hình F-35B, biên đội tác chiến tàu sân bay của Hải quân Mỹ thực chất đã có thêm 9 chiếc nữa, bao gồm 8 tàu LHD lớp Wasp và 1 tàu LHA lớp America.

Bên cạnh đó, tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương, Hải quân Nhật Bản cũng đã lên kế hoạch mua sắm F-35B để hoán cải khu trục hạm mang trực thăng lớp Izumo của mình thành tàu sân bay hạng nhẹ.

Viễn cảnh bị vây kín với bộ đôi tàu đổ bộ tấn công mang tiêm kích tàng hình F-35B chắc chắn sẽ khiến cho Hải quân Trung Quốc phải giật mình và sốt sắng tìm cách đối phó.

Mặc dù vậy, để đưa ra được sách lược hiệu quả nhằm vô hiệu hóa phương tiện tác chiến đặc biệt trên của Hải quân Mỹ và đồng mình vẫn đang là bài toàn nan giải đối với Trung Quốc.

RELATED ARTICLES

Tin mới