Tuesday, April 23, 2024
Trang chủBiển nóngTQ ngang nhiên đưa 200 tàu áp sát đảo Thị Tứ

TQ ngang nhiên đưa 200 tàu áp sát đảo Thị Tứ

Philippines cho biết khoảng 200 tàu Trung Quốc đã được nhìn thấy xuất hiện gần đảo Thị Tứ thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam đang bị Philippines kiểm soát trái phép.

Các tàu Trung Quốc di chuyển dày đặc gần đảo Thị Tứ hồi tháng 12/2018. (Ảnh: AMTI)

Hãng tin Bloomberg hôm nay 1/4 dẫn lời Tướng Benjamin Madrigal Jr., Tư lệnh quân đội Philippines, tuyên bố các binh sĩ của nước này sẽ tiếp tục tiến hành hoạt động tuần tra tại khu vực đảo Thị Tứ.

Tướng Madrigal Jr. cho biết các tàu đánh cá Trung Quốc liên tục bị phát hiện xuất hiện gần đảo Thị Tứ. Tính từ đầu năm đến nay, con số này đã lên tới khoảng 200 tàu.

“Đây không chỉ là mối lo ngại đối với quân đội Philippines, mà còn của các cơ quan khác nữa, bao gồm lực lượng tuần duyên. Chúng tôi đang tìm cách giải quyết vấn đề này”, ông Madrigal nói với các phóng viên bên lề lễ khai mạc cuộc tập trận chung thường niên giữa Mỹ và Philippines.

Hiện Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng Trung Quốc chưa lên tiếng về tuyên bố của tổng tư lệnh Philippines.

Đảo Thị Tứ (Philippines gọi là đảo Pag-asa) thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Các quốc gia khác trong tranh chấp Biển Đông cũng đòi chủ quyền đối với đảo Thị Tứ, gồm Trung Quốc và Philippines. Philippines đang chiếm đóng trái phép hòn đảo này.

Hồi tháng 2, Tổ chức Sáng kiến Minh bạch Hàng hải châu Á (AMTI), một đơn vị thuộc Trung tâm Nghiên cứu chiến lược quốc tế (CSIS) có trụ sở tại Mỹ, đã công bố những hình ảnh vệ tinh cho thấy gần 100 tàu Trung Quốc áp sát đảo Thị Tứ. Sự hiện diện của hàng loạt tàu Trung Quốc gần đảo Thị Tứ diễn ra cùng thời điểm Philippines tiến hành các hoạt động xây dựng trái phép trên hòn đảo tranh chấp này.

“Các tàu cá (Trung Quốc) hầu hết đều thả neo ở khu vực cách phía tây đảo Thị Tứ từ 2-5,5 hải lý, trong khi các tàu hải quân và tàu tuần duyên hoạt động xa hơn một chút về phía nam và phía tây. Việc triển khai tàu lần này cũng giống như các trường hợp trước đây cho thấy “chiến lược bắp cải” của Trung Quốc, tức là điều nhiều lớp tàu đánh cá, tàu hải quân và tuần duyên tới quanh khu vực tranh chấp”, báo cáo của AMTI cho biết.

RELATED ARTICLES

Tin mới