Saturday, April 20, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaMục đích nham hiểm của TQ khi công bố kế hoạch phát...

Mục đích nham hiểm của TQ khi công bố kế hoạch phát triển “căn cứ quốc gia về dịch vụ và hậu cần chiến lược” ở Hoàng Sa

Giới quan sát nhận định Trung Quốc có 3 mục đích chính khi công bố kế hoạch phát triển “căn cứ quốc gia về dịch vụ và hậu cần chiến lược” trái phép trên các đảo Phú Lâm, đảo Cây và đảo Duy Mộng thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

TQ lợi dụng nhiều danh nghĩa khác nhau để phục vụ cho ý đồ quân sự hóa, kiểm soát Biển Đông. Nguồn: Sina

Đầu tiên, việc Trung Quốc công bố kế hoạch phát triển “căn cứ quốc gia về dịch vụ và hậu cần chiến lược” trái phép trên các đảo Phú Lâm, đảo Cây và đảo Duy Mộng thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam thăm dò phản ứng, dư luận ở trong và ngoài khu vực. Do từ trước đến nay các hành động của Trung Quốc ở Biển Đông đều là trái với luật pháp quốc tế nên luôn bị các nước lên án, phản đối mạnh mẽ. Các ý kiến giới học giả cho rằng mặc dù được gọi là “căn cứ quốc gia về dịch vụ và hậu cần chiến lược”, song lại được chính quyền địa phương (Bí thư của “thành phố Tam Sa” phi pháp) đưa ra, đồng thời những thông tin khá sơ lược, không đưa quá chi tiết cho thấy Trung Quốc không muốn vấn đề quá gây sự chú ý, mặc dù theo giới chức địa phương thì đây là chương trình thực hiện theo định hướng chỉ đạo của trung ương, trực tiếp là Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Đây không phải là lần đầu Trung Quốc đưa ra các thông tin mang tính thăm dò như thế này. Trước đó, nước này cũng thường xuyên tung ra các thông tin mập mờ để thử phản ứng từ bên ngoài, do lo ngại sẽ vấp phải một sự lên án, chỉ trích mạnh mẽ.

Việc Trung Quốc công bố kế hoạch phát triển “căn cứ quốc gia về dịch vụ và hậu cần chiến lược” trái phép ở Hoàng Sa còn nhằm mục đích tuyên truyền, ca tụng cho người dân trong nước về sức mạnh quốc gia, sức mạnh hải quân, nhất là thành quả trong công cuộc chiếm hữu ở Biển Đông, khích lệ sự ủng hộ của dân chúng cho những bước đi của nước này ở khu vực, nhất là khi nước này vừa kết thúc kỳ họp lưỡng hội. Trước đó, chính ngay tại Trung Quốc đã có nhiều ý kiến hoài nghi, thậm chí là chỉ trích những chính sách và hành động đơn phương của Trung Quốc đang thực hiện ở Biển Đông. Có thể thấy rõ điều này khi Bí thư của cái gọi là “thành phố Tam Sa” Trương Quân ca ngợi họ đang thực hiện theo tinh thần chỉ đạo của ban lãnh đạo trung ương Trung Quốc mà đứng đầu là Chủ tịch Tập Cận Bình.

Mục đích thứ ba sau việc công bố kế hoạch phát triển “căn cứ quốc gia về dịch vụ và hậu cần chiến lược” nói trên có thể là Trung Quốc muốn gửi tín hiệu cảnh báo đến Mỹ và các nước thời gian qua đang tích cực hiện diện ở Biển Đông và có nhiều chỉ trích đối với hành động của Trung Quốc. Vừa qua, Mỹ đã triển khai hàng loạt tàu chiến, bao gồm cả tàu sân bay và máy nay ném bom chiến lược B-52 tuần tra tự do hàng hải ở Biển Đông đã gây ra những lo ngại từ Trung Quốc. Nhiều nước khác cũng tuyên bố sẽ đẩy mạnh tham gia vào hoạt động này. Hiện nay, tại khu vực 3 hòn đảo nói trên, nhất là đảo Phú Lâm, Trung Quốc đã xây dựng một cơ sở hạ tầng hoàn chỉnh được quân sự hóa quy mô lớn với một đường băng dài 3.000 m và một cảng nước sâu dài 1.000 m, triển khai tên lửa HQ-9 và YJ-62, hệ thống radar, máy bay ném bom chiến lược H-6K, máy bay chiến đấu J-11… Vì vậy, việc tuyên bố kế hoạch phát triển “căn cứ quốc gia về dịch vụ và hậu cần chiến lược”, Trung Quốc có thể muốn nói rằng họ hoàn tất phần còn lại của các tiền đồn quân sự tầm cỡ ở Biển Đông sẵn sàng thách thức Mỹ và các nước.

Cuối cùng, thông qua kế hoạch phát triển “căn cứ quốc gia về dịch vụ và hậu cần chiến lược” ở Hoàng Sa, Trung Quốc sẽ tiếp tục lợi dụng danh nghĩa dân sự để thể hiện hình ảnh về quốc gia có trách nhiệm, thiện chí trong khu vực. Cái gọi là “căn cứ quốc gia về dịch vụ và hậu cần chiến lược” trái phép trên các đảo Phú Lâm, đảo Cây và đảo Duy Mộng thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam có thể bao gồm hệ thống cơ sở hạ tầng như sân bay, cầu cảng, bến bãi nhà kho, khu nhà ở, bệnh viện, hệ thống điện nước, hệ thống thông tin liên lạc, lực lượng hải quân đồn chú, tàu thuyền…

RELATED ARTICLES

Tin mới