Wednesday, April 24, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaMỹ tập trận đánh chiếm đảo trong bối cảnh TQ gia tăng...

Mỹ tập trận đánh chiếm đảo trong bối cảnh TQ gia tăng hoạt động quân sự ở Biển Đông

Lực lượng hủy quân lục chiến Mỹ, đang thực hành chiến thuật đánh chiếm đảo ở Thái Bình Dương trong bối cảnh Trung Quốc đẩy mạnh quân sự hoá ở Biển Đông.

Tập trận đánh chiếm đảo Mỹ – Nhật Bản. Nguồn: Kyodo

Các nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết Lực lượng hủy quân lục chiến Mỹ, đang thực hành chiến thuật đánh chiếm đảo ở Thái Bình Dương, từng được Mỹ áp dụng thành công trong Chiến tranh thế giới thứ hai để đánh chiếm các đảo nhỏ do phát xít Nhật kiểm soát ở Thái Bình Dương.

Đợt tập trận thứ nhất vừa diễn ra hôm 16-17/3 tại Iejima, một trong các đảo thuộc quần đảo Ryukyu của Nhật Bản, ngay sát bờ biển Okinawa. Trên đảo nhỏ này có một cơ sở phụ trợ của thủy quân lục chiến Mỹ. Các hoạt động giả định đánh chiếm đảo để thiết lập một đầu cầu, đánh chiếm sân bay trên đảo và triển khai các vũ khí khôm ngày 22-23/3 tại khu vực gần bờ biển California (Mỹ).

Trong một thông cáo gửi cho tờ Business Insider, Lực lượng thủy quân lục chiến Mỹ viết “Toàn bộ chương trình này giả định quá trình giành các điểm chốt tiền phương để các lực lượng phía sau có thể tiến hành các hoạt động tác chiến kế tiếp”.

Từ đầu năm 2019 đến nay, Trung Quốc liên tục tiến hành các cuộc tập trận quân sự ở Biển Đông, trong đó cũng có cả các cuộc tập trận đánh chiếm đảo. Gần đây nhất là cuộc tập trận bắn đạn thật tại khu vực Biển Hoa Đông của Hạm đội Đông Hải và Bắc Hải. Bên cạnh các cuộc tập trận, Trung Quốc cũng liên tục công bố các thông tin liên quan ý đồ biến một số đảo chiếm đóng ở Hoàng Sa thành “căn cứ hậu cần” hay việc triển khai các nhà máy điện hạt nhân nổi vào cuối năm nay. Những thông tin này được xem là tín hiệu nhằm đe nạt các nước trong khu vực trước sự can dự của Mỹ và đồng minh ở Biển Đông hiện nay.

RELATED ARTICLES

Tin mới