Thursday, April 18, 2024
Trang chủĐiểm tinMỹ nói gì sau vụ chiến đấu cơ TQ cố tình “vượt...

Mỹ nói gì sau vụ chiến đấu cơ TQ cố tình “vượt rào” ở eo biển Đài Loan?

Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ John Bolton nhấn mạnh, hành động đe dọa của Trung Quốc “sẽ không thể tác động tới suy nghĩ và tinh thần của Đài Loan, trong khi những cam kết của Mỹ với Đạo luật Các mối quan hệ với Đài Loan là rõ ràng”.

Binh sĩ Đài Loan tập trận.

Theo CNA, vào lúc 11h ngày 31/3, hai chiến đấu cơ J-11 của không quân Trung Quốc đã vi phạm thỏa thuận lâu nay bằng việc vượt qua đường giới tuyến ở eo biển Đài Loan . Hành động của Trung Quốc buộc Đài Loan điều động các chiến đấu cơ bám sát.

Sau 10 phút đối mặt với các chiến đấu cơ Đài Loan, hai máy bay J-11 Trung Quốc đã buộc phải quay đầu và tránh đường giới tuyến trên eo biển Đài Loan, khu vực phân tách Đài Loan và Trung Quốc đại lục.

Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) nhận định, việc hai chiến đấu cơ J-11 Trung Quốc vượt qua “đường giới tuyến” ở eo biển Đài Loan là hành động bất thường. Bởi theo truyền thông Đài Loan, lần gần nhất các chiến đấu cơ Trung Quốc vượt qua “đường giới tuyến” là vảo năm 2011.

Hôm 31/3, người phát ngôn văn phòng lãnh đạo Đài Loan Alex Huang khẳng định, chiến đấu cơ J-11 Trung Quốc đã “khiêu khích và hủy hoại hiện trạng của hai bờ eo biển”.

Còn hôm 1/4, nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn đã lên tiếng chỉ trích hành động khiêu khích của Trung Quốc. Bà Thái nhấn mạnh Trung Quốc cần dừng lại hành động có chủ đích khiêu khích, gây rắc rối cũng như thách thức hiện trạng ở eo biển Đài Loan.

Tới cuối ngày 1/4, chia sẻ trên Twitter, Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ John Bolton khẳng định hành động đe dọa của Trung Quốc “sẽ không thể tác động tới suy nghĩ và tinh thần của Đài Loan trong khi những cam kết của Mỹ với Đạo luật Các mối quan hệ với Đài Loan là rõ ràng”.

Đáp lại, Cơ quan Ngoại giao Đài Loan đã gửi lời cảm ơn tới ông Bolton vì “sự ủng hộ và tình hữu nghị bền vững” đồng thời nhấn mạnh quyết tâm của Đài Loan trong việc xử lý bất cứ hành động quân sự mang tính coi thường hay bắt nạt ở eo biển Đài Loan”.

Có hiệu lực thi hành từ năm 1979, Đạo luật Các mối quan hệ với Đài Loan chỉ rõ Mỹ sẽ hỗ trợ quốc phòng cho Đài Loan để duy trì khả năng tự phòng vệ cần thiết. Đạo luật này cũng chỉ ra rằng, Mỹ sẽ cân nhắc bất cứ nỗ lực nào gây ảnh hưởng tới tương lai của Đài Loan thông qua các hành động tẩy chay hay cấm vận là mối đe dọa tới nền hòa bình và an ninh ở khu vực Tây Thái Bình Dương và là mối quan ngại nghiêm trọng đối với Mỹ .

Hồi đầu tháng Một, nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình đã kêu gọi Đài Loan từ bỏ ý định giành độc lập và nhấn mạnh tới con đường “hợp nhất trong hòa bình”.

Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn khẳng định Đài Loan sẽ “không bao giờ chấp nhận chính sách ‘một quốc gia, hai chế độ’” như chính quyền Bắc Kinh đưa ra.

RELATED ARTICLES

Tin mới