Thursday, April 18, 2024
Trang chủQuân sựTQ có dám dùng tên lửa đánh chìm tàu sân bay Mỹ?

TQ có dám dùng tên lửa đánh chìm tàu sân bay Mỹ?

Mới đây, ông Lou Yuan, phó giám đốc của Học viện Khoa học Quân sự Trung Quốc đã phát biểu trong một hội nghị của ngành công nghiệp quân sự rằng Trung Quốc có thể giải quyết căng thẳng ở biển Hoa Đông bằng cách đánh chìm 2 tàu sân bay của Mỹ.

Trung Quốc liệu có thể dùng tên lửa để đánh chìm tàu sân bay Mỹ?

Hành động này sẽ khiến 10.000 thủy thủ Hải quân Mỹ thiệt mạng. “Điều mà Mỹ lo sợ nhất đó là phải chịu tổn thất”, ông Lou nói. “Chúng ta sẽ xem Mỹ sẽ sợ hãi đến mức nào”.

Trước đó, ông Lou đã từng kêu gọi Trung Quốc xâm lược Đài Loan nếu Hải quân Mỹ dùng đảo này là một căn cứ hải quân. “Nếu hạm đội hải quân Mỹ dám dừng chân ở Đài Loan, đã đến lúc quân đội Trung Quốc triển khai binh lính để khẳng định chủ quyền của đất nước đối với đảo này”, ông nói.

Các chuyên gia của tạp chí National Interest (Mỹ) cho rằng phát biểu của ông Lou đang cho thấy Trung Quốc đang ngày càng tin Mỹ đang không có quyết tâm chiến đấu.

Ông Lou khẳng định tên lửa chống hạm của Trung Quốc là đủ để tiêu diệt tàu sân bay Mỹ và các tàu chiến hộ tống. Xét về mặt quân sự, đây là điều hoàn toàn có thể xảy ra, tuy nhiên cần phải nhớ rằng tên lửa của Trung Quốc vẫn chưa được thử nghiệm trong điều kiện thực tế.

Điều đáng nói hơn cả đó là, nếu Trung Quốc phóng tên lửa đánh chìm tàu sân bay Mỹ, đó sẽ là một hành động tuyên chiến thực sự. Mức độ nguy hiểm của những hành động này còn lớn hơn cả những lần tàu chiến Mỹ và Trung Quốc đung độ nhau, hay những lần máy bay do thám của nước ngoài xâm nhập vào lãnh thổ Trung Quốc bị bắn rơi.

Giả sử ông Lou nhận định đúng rằng Mỹ đã không còn là một cường quốc nữa, nếu hai tàu sân bay Mỹ bị tiêu diệt sẽ khiến quốc gia này mất quyết tâm chiến đấu, vậy thì không chỉ họ mà cả các đồng minh khác cũng sẽ có thái độ tương tự.

Nhưng chúng ta có thể nói gần như chắc chắn rằng nhận định của ông là sai lầm.

Sẽ không có Tổng thống Mỹ, Thượng nghị sĩ hay bất kỳ ai trong Quốc hội Mỹ có thể giữ được vị trí của mình nếu không đáp trả mạnh mẽ sau khi tàu sân bay Mỹ bị đánh chìm.

Tàu sân bay là biểu tượng của sức mạnh và vị thế của Mỹ trên thế giới, và đối với người dân Mỹ, việc mẫu hạm bị đánh chìm cũng nghiêm trọng không kém sự kiện Trân Châu Cảng năm 1941 hay vụ khủng bố 11/9.

“Tôi sợ rằng những gì chúng ta đã làm đó là đánh thức gã khổng lồ đang ngủ và khiến hắn trở nên quyết tâm hơn”, Đô đốc Yamamoto của phát xít Nhật đã từng nói vậy sau cuộc tấn công ở Trân Châu Cảng. Chắc chắn Trung Quốc sẽ phải thận trọng trong hành động quân sự của mình.

RELATED ARTICLES

Tin mới