Friday, March 29, 2024
Trang chủĐiểm tinTT Duterte: TQ chỉ muốn làm bạn với chúng ta, họ cho...

TT Duterte: TQ chỉ muốn làm bạn với chúng ta, họ cho chúng ta thứ mà Mỹ không thể cho

“Nếu tôi tham chiến, hải quân của tôi sẽ bị đánh bại trong vài phút. Nếu tôi phát động chiến tranh với TQ, tên lửa của họ sẽ bay đến Manila chỉ sau 7 phút”, TT Duterte nói.

Tên lửa Trung Quốc diễn tập. Ảnh minh họa

Theo Nhật báo thế giới Philippines, vào ngày 2/4, Tổng thống Rodrigo Duterte đã tiếp tục đưa ra phát biểu để lý giải cho mối quan hệ giữa Philippines và Trung Quốc.

Cụ thể, trong một hội nghị ở Malabon, Tổng thống Philippines cho biết, ông chuyển hướng sang Trung Quốc vì Mỹ đã chỉ trích cuộc chiến chống ma túy của ông.

“Các bạn biết đấy… Trung Quốc chỉ muốn làm bạn với chúng ta. Họ gửi cho chúng ta vũ khí và đạn dược. Tôi quay sang Trung Quốc bởi vì Mỹ không thể cung cấp cho chúng ta những gì chúng ta cần”, ông Duterte nói.

Ông tuyên bố, ông cam kết không đẩy nhanh việc xây dựng hạ tầng cơ sở của Philippines trong thời gian tranh cử Tổng thống bởi ông không chắc Bắc Kinh có ủng hộ ông hay không.

Tổng thống Duterte cũng cho biết, Philippines không thể đối đầu với Trung Quốc vì sức mạnh quân sự không cân sức: “Nếu tôi tham chiến, hải quân của tôi sẽ bị đánh bại trong vài phút. Nếu tôi phát động chiến tranh với Trung Quốc, tên lửa của họ sẽ bay đến Manila chỉ sau 7 phút”.

Phát biểu của người đứng đầu Philippines được đưa ra một ngày sau khi Các lực lượng vũ trang Philippines (AFP) khởi động cuộc tập trận quân sự lớn hàng năm với Mỹ.

Theo báo Philippines, giới phân tích cho rằng, phát biểu thiện chí của ông Duterte với Trung Quốc đã làm “tổn thương” mối quan hệ đồng minh lâu dài giữa Manila và Washington.

RELATED ARTICLES

Tin mới