Friday, March 29, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiAustralia dệt vòng tròn khổng lồ ở Ấn Độ-Thái Bình Dương, chuyên...

Australia dệt vòng tròn khổng lồ ở Ấn Độ-Thái Bình Dương, chuyên gia TQ lo sợ liên quân Mỹ “đóng khung” Bắc Kinh

“Họ đã đi đến hầu hết các quốc gia có lãnh hải ở khu vực Ấn Độ – Thái Bình Dương và dệt nên một vòng tròn Ấn Độ – Thái Bình Dương khổng lồ”, Đài truyền hình Trung Quốc nhận định.

Tàu sân bay Australia HMAS Adelaide. Ảnh minh họa: AFP

Gần đây, nhóm tàu sân bay Australia đã thực hiện một chuyến đi đến khu vực Ấn Độ Dương, Thái Bình Dương và tham gia loạt các cuộc tập trận trên biển kéo dài ba tháng với nhiều quốc gia.

Được biết, sau khi rời Sri Lanka, biên đội tàu sân bay Australia cũng sẽ đi đến các quốc gia khác như Ấn Độ, Indonesia, Malaysia, Singapore, Thái Lan…

Theo Đài truyền hình trung ương Trung Quốc CCTV, đây không phải là lần đầu tiên hải quân Australia thực hiện một cuộc tập trận quy mô lớn như vậy.

“Họ đã đi đến hầu hết các quốc gia có lãnh hải trong khu vực Ấn Độ – Thái Bình Dương và dệt nên một vòng tròn Ấn Độ – Thái Bình Dương khổng lồ”, CCTV nhận định.

Chuyên gia quân sự Trung Quốc Đỗ Văn Long cho rằng, Australia có ít nhất hai mục đích khi tiến hành phô trương lực lượng vũ trang trong ba tháng này.

Ông này chỉ ra, thứ nhất Australia muốn xây dựng một “bức tường”, thứ hai là để kết nối thành một “vùng biển” khi toàn bộ tuyến đường diễn tập xuất phát từ Australia, đi qua Ấn Độ Dương đến Sri Lanka, Ấn Độ và đi qua biển Đông.

Trên thực tế, loạt hành động diễn tập này nhằm để xây dựng một “bức tường” ở phía Tây Trung Quốc, bởi phía Đông đã có Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc, ông Đỗ Văn Long nhấn mạnh.

Đồng thời, chuyên gia Trung Quốc cho rằng, Australia tin rằng, “bức tường” này rất kiên cố nên nếu có thêm một “bức tường” ở phía Tây thì cấu trúc cơ bản của chiến lược Ấn Độ – Thái Bình Dương sẽ dần dần hình thành và tạo nên một ván cờ rất lớn.

Ngoài ra, theo ông này, xét từ hiệu quả nối liền hai đại dương có thể thấy, biển Đông là một mắt xích vô cùng quan trọng.

Nếu biên đội tàu sâu bay của hải quân Australia có thể diễn tập quân sự liên hợp với các quốc gia ở xung quanh biển Đông, thì ít nhất có thể đảm bảo sự hiện diện quân sự của nước này ở biển Đông – thông qua các hình thức diễn tập liên hợp, trao đổi quân sự, hợp tác trang thiết bị, ký kết thỏa thuận huấn luyện, chi viện… – sẽ tăng cường sự hiện diện của Australia, ông Đỗ Văn Long nói.

Về tầm quan trọng khi Australia lựa chọn các quốc gia diễn tập chung, chuyên gia quân sự Trung Quốc Lý Lợi cho rằng, Australia đang muốn điều chỉnh chiến lược ở khu vực Ấn Độ – Thái Bình Dương.

Xét từ góc độ địa lý, Australia nằm ở ngoài phạm vi Á-Âu và có thể được hiểu là một quốc gia bên lề nhưng lại có nền văn hóa gần với văn hóa phương Tây, thuộc khối Thịnh vượng chung với Anh và là đồng minh của Mỹ.

Ông Lý Lợi cho hay, để đáp ứng với nhu cầu của Mỹ đối và hình thái đặc biệt của chiến lược Ấn Độ – Thái Bình Dương nên Australia đã đồng ý đi theo chiến lược này.

Vào năm 2017, Australia dồn trọng tâm vào khu vực Đông Nam Á và bây giờ tập trung nhiều hơn vào Ấn Độ Dương, chuyên gia Trung Quốc nói, Australia hiện nằm giữa Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương.

Ông này nhận định, sau khi kết nối hai đại đương, Australia sẽ là một trung tâm cốt lõi, đứng rất gần hai khu vực này.

Với giá trị địa lý và môi trường địa lý đặc thù như vậy, Australia tất nhiên sẽ rất hoan hỉ khi họ hiện diện với thân phận này, ông Lý nhấn mạnh.

RELATED ARTICLES

Tin mới