Friday, April 19, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTriều Tiên tố "thủ phạm" ngăn thượng đỉnh Trump-Kim đạt thỏa thuận...

Triều Tiên tố “thủ phạm” ngăn thượng đỉnh Trump-Kim đạt thỏa thuận ở Hà Nội

Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên đã nêu đích danh các “thủ phạm” ngăn Tổng thống Mỹ Donald Trump ký thỏa thuận với nhà lãnh đạo Kim Jong Un tại hội nghị thượng đỉnh ở Hà Nội.

Theo Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son-hui, Tổng thống Trump sẵn sàng nới lỏng các lệnh cấm vận chống Bình Nhưỡng tại cuộc gặp thượng đỉnh lần hai với Chủ tịch Kim hồi tháng trước, nhưng các trợ lý của lãnh đạo Nhà Trắng đã ngăn cản điều này.

Bà Choe đã có phát biểu trên tại một cuộc họp báo ở thủ đô Bình Nhưỡng hôm 15/3. Song, vào thời điểm đó, các hãng truyền thông chủ yếu đưa tin về việc bà thay mặt chính quyền của ông Kim đe dọa hủy các cuộc đàm phán giải trừ hạt nhân với Mỹ.

Theo toàn văn các phát biểu của Thứ trưởng trưởng Ngoại giao Triều Tiên mà Yonhap mới có được, bà Choe nói, ông Trump có vẻ “linh động” trong việc đạt một thỏa thuận tại hội nghị thượng đỉnh ở Hà Nội.

“Khi chúng tôi đưa ra một đề xuất có tính thực tiễn, Tổng thống Trump dường như có lập trường linh hoạt về khả năng đạt thỏa thuận, nếu văn bản đó có nhắc đến việc đảo ngược quá trình dỡ bỏ các lệnh cấm vận trong trường hợp Triều Tiên khôi phục các hoạt động hạt nhân”, bà Choe tiết lộ.

 Nữ Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên nói thêm, hai bên đã không đạt “kết quả có ý nghĩa” vì Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton đã “tạo ra trở ngại đối với những nỗ lực đàm phán mang tính xây dựng của hai nguyên thủ bằng sự thù địch và ngờ vực”.

Cả ông Pompeo và ông Bolton đều đã lên tiếng phủ nhận cáo buộc của bà Choe. Tuy nhiên, nhiều người tin các phát biểu của bà Choe vì nó có thể giúp lý giải tại sao Tổng thống Trump tuần trước lại bất ngờ quyết định rút lại các biện pháp trừng phạt bổ sung chống Bình Nhưỡng.

Cũng theo bà Choe, nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã cố gắng đàm phán với chính quyền của ông Trump “bất chấp rất nhiều sự phản đối và thách thức” trong nội bộ Triều Tiên.

RELATED ARTICLES

Tin mới