Friday, March 29, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTQ quyết không chịu nhận là nước phát triển trong WTO

TQ quyết không chịu nhận là nước phát triển trong WTO

Dù là nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, Trung Quốc vẫn muốn tiếp tục hưởng đặc quyền dành cho nước đang phát triển trong WTO.

“Vị trí của Trung Quốc trong Tổ chức Thương mại Thế giới đã rõ ràng. Trung Quốc là nước đang phát triển lớn nhất thế giới”, Cao Phong, người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc phát biểu tại cuộc họp báo hôm 4/4. Ông Cao tuyên bố Trung Quốc “không trốn tránh trách nhiệm quốc tế” nhưng sẽ không từ bỏ các đặc quyền được hưởng với tư cách là một nước đang phát triển trong Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

Quan điểm này được Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, đưa ra sau khi Mỹ than phiền quá nhiều thành viên WTO tự nhận mình là nước đang phát triển để hưởng các ưu đãi về thương mại. Theo quy định của WTO, các nước đang phát triển, vốn chiếm 2/3 số thành viên tổ chức này, được phép trợ cấp cho nông nghiệp và dựng hàng rào thuế quan đối với hàng hóa dịch vụ nhập khẩu.

Brazil gần đây đồng ý từ bỏ vị trí “nước đang phát triển” để đổi lấy sự hậu thuẫn của Mỹ trong việc gia nhập Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD).

Mỹ cho rằng những ưu đãi của WTO đã đi quá xa khi cho phép Trung Quốc trợ giá cho các ngành công nghiệp, bảo hộ cho các công ty nhà nước và phân biệt đối xử với các nhà đầu tư nước ngoài. Washington nói những quy chế đặc biệt đó đã góp phần gây ra các vấn đề như ăn cắp quyền sở hữu trí tuệ và chuyển giao công nghệ ép buộc.

Người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc bác bỏ cáo buộc này, cho rằng đó chỉ là những “biến tướng thị trường” mà Bắc Kinh đang nỗ lực hạn chế. “Chúng tôi sẵn sàng thực hiện các nghĩa vụ trong WTO phù hợp với mức độ phát triển và năng lực kinh tế của chúng tôi”, ông nói.

RELATED ARTICLES

Tin mới