Friday, April 19, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnNghị sĩ Philippines nói TQ 'không thể là bạn bè'

Nghị sĩ Philippines nói TQ ‘không thể là bạn bè’

Theo Thượng nghị sĩ Richard Gordon của Philippines, Trung Quốc không phải là bạn bè, vì chẳng có người bạn nào lại gửi hàng trăm binh sĩ hay tàu thuyền tới quấy rối ngư dân Philippines trên biển.

Thượng nghị sĩ Gordon công kích Bắc Kinh sau những động thái liên quan tới đảo Thị Tứ gần đây, nơi có tin ngư dân Philippines bị các tàu Trung Quốc quấy nhiễu.

Thị Tứ thực tế là một đảo thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam nhưng bị Philippines chiếm đóng và gọi tên là Pag-asa.

Manila coi khu vực này là nơi ngư dân đánh cá, nhưng rộ tin các tàu của Trung Quốc ngăn cản hoặc hiện diện ở gần đó suốt từ tháng 1 tới nay.

Trong khi đó, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte lại có thái độ khó đoán khi đề cập tới Trung Quốc.

Ông Duterte dù nhiều lúc bày tỏ thái độ cứng rắn với Trung Quốc, nhưng cũng không ít lần thể hiện ý muốn hợp tác với Trung Quốc, tận dụng đầu tư và thương mại để thu lợi cho người dân Philippines.

Điều này khác với ông Gordon, người khẳng định Trung Quốc “không thể nào là bạn” như những gì Bắc Kinh đã nói.

Văn phòng của ông Gordon hôm 6-4 trích lời nghị sĩ này trong một tuyên bố nói về Trung Quốc như sau: “Trung Quốc nói họ là bạn của chúng ta, nhưng một người bạn thì không gửi hàng trăm binh sĩ, không đưa hàng trăm tàu đến để quấy nhiễu ngư dân của chúng ta”.

 Ngoài ra, vị này còn kêu gọi Philippines tăng cường quốc phòng, để có một lực lượng quân đội và hải quân mạnh mẽ, nếu không muốn đối mặt với cảnh bị “nước khác xua đuổi”.

Câu chuyện này liên quan tới một chi tiết chưa được các bên thống nhất xác nhận: tàu Trung Quốc xuất hiện ở khu vực gần Thị Tứ là loại tàu gì và ai là những người vận hành nó.

Tuần trước, tại cuộc gặp với người phát ngôn Phủ tổng thống Philippines Salvador Panelo, Đại sứ Trung Quốc Zhao Jianhua khẳng định những người lái tàu Trung Quốc nêu trên là “ngư dân, chứ không phải dân quân”.

Philippines nhiều lần bày tỏ lo ngại về các hoạt động của Trung Quốc ở những vùng nước tranh chấp, đặc biệt là những nỗ lực quân sự hóa của Bắc Kinh trên biển.

RELATED ARTICLES

Tin mới