Saturday, April 20, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiQuan chức Mỹ: Trung Quốc kiểm soát Internet? Điều làm hoảng sợ...

Quan chức Mỹ: Trung Quốc kiểm soát Internet? Điều làm hoảng sợ bất cứ ai tin vào tự do

Hôm 4/4 tờ Newsweek cho đăng bài viết của ông Newt Gingrich, Chủ tịch hạ viện Mỹ từ năm 1995 đến 1999, trong đó nhận định rằng Trung Quốc đã sẵn sàng kiểm soát Internet, điều làm hoảng sợ bất cứ ai tin tưởng vào tự do.

Hiện là người dẫn chương trình phát thanh ‘Newts World’ trên Internet, ông Gingrich đặt câu hỏi thế giới sẽ như thế nào “nếu internet do Mỹ phát minh và thiết kế, được thay thế trong chu kỳ công nghệ tiếp theo bởi một thứ bị kiểm soát, phát triển, thực hiện và quản lý bởi Trung Quốc?”.

 

Ông Newt Gingrich, Chủ tịch Hạ viện Mỹ từ năm 1995 đến 1999. (Ảnh: Nghị viện Hoa Kỳ0

Theo ông Gingrich, chính quyền Tổng thống Donald Trump có quan điểm cho rằng mạng 5G là cực kỳ quan trọng, và không thể để Huawei và Trung Quốc kiểm soát. Các quan chức của chính quyền Mỹ đã đi khắp thế giới, thúc dục các nước ngăn chặn công nghệ Huawei trong mạng viễn thông của mình vì nó gây rủi ro an ninh quốc gia.

Tuy nhiên, tờ ‘Washington Post’ lại đưa tin một quan chức Mỹ gợi ý rằng người Mỹ phải học cách sống chung với công nghệ Trung Quốc. Tờ báo này đăng bài viết có tựa đề “Các quan chức Mỹ đang lập kế hoạch cho một tương lai, trong đó Huawei có một phần đóng góp quan trọng của những mạng lưới 5G toàn cầu”.

Tờ báo dẫn lời bà Sue Gordon, Phó Giám đốc thứ nhất của Cơ quan Tình báo Quốc gia, nói rằng: “Chúng ta sẽ phải tìm ra một cách trong thế giới 5G, nơi chúng ta có thể quản lý rủi ro trong một mạng lưới đa dạng, bao gồm công nghệ mà chúng ta không thể tin tưởng được”. Bà Gordon nhấn mạnh: “Chúng ta sẽ phải tìm ra điều đó”.

Theo ông Gingrich, ý kiến đó cho thấy sự bối rối, sự quan liêu trong Bộ quốc phòng Mỹ, sự bất lực trong việc hành động hiệu quả chống lại mối đe dọa từ Trung Quốc và cả sự chống đối đối với ông Trump.

Media player poster frame
 

Sự xâm nhập âm thầm của Đảng Cộng sản Trung Quốc dưới danh nghĩa Khổng Tử

 Ông Gingrich cho rằng hiện có thể có rất nhiều người đang nghĩ: “Vấn đề lớn là gì? Ai quan tâm nếu Trung Quốc xây dựng internet toàn cầu thông qua mạng 5G của Huawei?” Câu trả lời sẽ là: “Một mạng internet Trung Quốc sẽ là hoàn toàn không thể chấp nhận được đối với tất cả những ai tin vào tự do”.

Ông Gingrich đã nhấn mạnh nhiều lần ở Hà Lan, rằng: “Trung Quốc là một nhà nước chuyên chế”. Ông cho biết: “Chính phủ Trung Quốc đã đưa ít nhất 1 triệu người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ vào các trại tập trung. Họ thường xuyên giam giữ các linh mục và giám mục Công giáo. Họ đặt Pháp Luân Công ra ngoài vòng pháp luật và đàn áp. Gần đây, [Bắc Kinh] đã buộc ngôi sao điện ảnh nổi tiếng nhất ở Trung Quốc (và cả thế giới) dưới sự ‘giám sát tại khu dân cư’ hay quản thúc tại gia trong nhiều tháng, mà không cần xét xử. Họ đang phát triển và triển khai một hệ thống chấm điểm ‘uy tín công dân’, trong đó chính quyền theo dõi hành vi riêng tư của 1,4 tỷ người, và đánh giá họ mà không cần xét xử”.

Ông Gingrich nhấn mạnh rằng Hoa Kỳ cần hành động thống nhất cùng nhau để chống lại mối đe dọa từ mạng lưới internet do Trung Quốc kiểm soát, mà điều này có thể mang tính quyết định trong nửa thế kỷ tới.

Ông Gingrich cho rằng thách thức 5G là một cuộc khủng hoảng, thậm chí còn sát sườn hơn so việc đảm bảo sự lãnh đạo của nước Mỹ trong không gian vũ trụ, mà sự dẫn dắt của Mỹ trong không gian là rất quan trọng đối với sự tồn tại tối hậu của nước Mỹ.

Ông Gingrich cho rằng bài phát biểu của Phó Tổng thống Pence trước Hội đồng Vũ trụ Quốc gia hôm 26/3 cho thấy ông đã nắm bắt được tính cấp bách và sẵn sàng thay đổi các tổ chức, bất chấp sự quan liêu.

“Chúng ta cần nhóm Trump – Pence đưa phâm châm ‘hành động ngày hôm nay’ của [cựu Thủ tướng Anh] Churchillian đối với bộ máy quan liêu trong chính quyền”, ông Gingrich kêu gọi.

RELATED ARTICLES

Tin mới