Thursday, April 25, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiện‘Cơn sốt’ xây dựng TQ gây mất điện ‘làm khổ’ Campuchia

‘Cơn sốt’ xây dựng TQ gây mất điện ‘làm khổ’ Campuchia

Mất điện thường xuyên đang làm khổ Campuchia, khi lưới điện quốc gia đã bị cạn kiệt năng lượng do hạn hán tác động lớn tới những nhà máy thủy điện, và bên cạnh đó còn do áp lực từ việc Trung Quốc đầu tư vào lĩnh vực xây dựng một cách ‘bùng nổ” tại nước này, theo Nikkei.

Tình trạng thiếu điện chung đã trở thành nguyên nhân của việc cắt điện theo định kỳ, khiến kìm hãm các doanh nghiệp Campuchia và làm nản lòng người dân, và khiến máy phát điện có giá “trên trời”. 

Chủ một cửa hàng in ấn tại Phnom Penh, Em Sokyenn, nói với tờ Nikkei Asian Review rằng, cửa hàng của đã trải qua những đợt cắt điện kéo dài hàng giờ. Đã có thông báo về việc cắt điện lần đầu hồi giữa tháng Ba, và dự kiến sẽ tiếp tục vào cuối mùa khô tháng Năm. 

“Năm ngoái, đã có sự cố cắt điện nhiều lần nhưng không tệ như đợt này” – anh Em Sokyennnói – “Nó ảnh hưởng tới kinh doanh – công việc chúng tôi tưởng rằng chỉ trong một ngày là hoàn tất nhưng nó đã kéo dài tới 2 hoặc 3 ngày”. 

Trong một bài phát biểu mới đây, Thủ tướng Hun Sen nói rằng do bởi một hiện tượng El Nino gây ảnh hưởng làm giảm sản xuất điện năng, và rằng vấn đề còn do có một sự gia tăng đột biến trong xây dựng. Những yếu tố này đã khiến nhà máy điện của chính phủ tự động ngắt điện.

Theo ông Hun Sen, hai tháng đầu của năm 2019 đã chứng kiến có một sự tăng trưởng 700% trong năm xây dựng – ông nói – “Khi xây dựng gia tăng, nhu cầu về điện cũng tăng đột biến”.

Việc xây dựng lên cao trào khi gần 6.000 dự án có giá trị hơn 11 tỉ đô la được phê duyệt vào 2 năm qua, theo Bộ Quản lý Đất đai, và chưa có dấu hiệu nào cho thấy nó chững lại. 

Ông Tom O’Sullivan, Giám đốc điều hành của Realestate.com – một kênh bất động sản trực tuyến cho biết với Nikkei rằng, các nhà đầu tư Trung Quốc thúc đẩy tăng trưởng phân khúc nhà chung cư trong khi người mua địa phương đang mua vào từ các dự án bất động sản khác. 

Ông James Hodge, phó giám đốc của CBRE Cambodi – một công ty bất động sản, nói rằng, cổ phiếu chung cư tại Phnom Penh dự kiến tăng khoảng 120% trong năm nay, với khoảng 30.000 căn đã hoàn thành, và “Rất nhiều chung cư vẫn đang được xây dựng,” ông nói.

Hôm thứ Sáu, ông Hun Sen nói rằng có một kế hoạch thuê một nhà máy điện nổi của Thổ Nhĩ Kỳ công suất 200 megawatt  để đã giúp giảm mức thâm hút năng lượng 400 megawatt nhưng kế hoạch đã bị hủy bỏ. 

Phát ngôn viên chính phủ Phay Sophan nói rằng, lý do bởi nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ không thể chuyển giao kịp thời trong thời điểm này để đáp ứng “nhu cầu cấp bách”, cũng có nguyên nhân bởi những bất đồng trong hợp đồng, bao gồm về giá cả.

RELATED ARTICLES

Tin mới