Friday, April 19, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTổng thống Trump ra điều kiện gặp Chủ tịch Tập Cận Bình

Tổng thống Trump ra điều kiện gặp Chủ tịch Tập Cận Bình

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa tuyên bố cuộc gặp thượng đỉnh giữa ông và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ chỉ được công bố sau khi hai bên đạt một thỏa thuận thương mại.

“Nếu chúng tôi có một thỏa thuận, sẽ có một cuộc gặp thượng đỉnh. Tôi nghĩ chúng ta sẽ biết trong vòng 4 tháng tới”, Tổng thống Trump cho giới phóng viên hay tại Nhà Trắng hôm 4.4 (giờ Mỹ), cho biết thêm có thể sẽ mất thêm 2 tuần nữa, hai bên mới có thể đạt thỏa thuận cuối cùng, theo tờ South China Morning Post.

“Tôi muốn gặp Tập; ông ấy sẽ đến đây”, Tổng thống Trump nói, nhưng không nói rõ cuộc gặp sẽ diễn ra ở Washington hay khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của ông tại bang Florida.
Tổng thống Trump ra điều kiện gặp Chủ tịch Tập Cận Bình - ảnh 2
Tổng thống Mỹ Donald Trump gặp Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc tại Nhà Trắng ngày 4.4

Reuters
“Tiến triển đang đạt được với tốc độ rất nhanh”, Tổng thống Trump khẳng định khi có mặt của các nhà đàm phán Mỹ và Trung Quốc tại Nhà Trắng, trong đó có Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc.

Ông Lưu đến Washington ngày 1.4 và bắt đầu tham gia các cuộc đàm phán thương mại với phía Mỹ hôm 3.4. Ông đã trao thư của Chủ tịch Tập Cận Bình cho Tổng thống Trump hôm 4.4. Trong thư, Chủ tịch Tập khẳng định các đội đàm phán giữa hai bên trong tháng qua đã “tạo ra bước tiến vững chắc về nội dung thỏa thuận thương mại” và bày tỏ hy vọng hai bên “sẽ kết thúc các cuộc đàm phán về nội dung thỏa thuận càng sớm càng tốt dựa trên nguyên tắc tôn trọng lẫn nhau và đôi bên đều có lợi”.

 
Hai bên nối lại đàm phán thương mại cách đây 4 tháng và trải qua 9 vòng đàm phán. Nhiều nguồn tin tiết lộ với South China Morning Post rằng hai bên đã phải dốc hết sức và đang chịu sức ép phải đạt thỏa thuận. Một nguồn tin cho hay Trung Quốc đã có thêm sự nhượng bộ trong vòng đàm phán mới, trong đó có việc mở rộng thị trường.
Kể từ thi xung đột thương mại song phương bùng phát hồi tháng 7.2018, Mỹ đã áp thuế lên tổng cộng 250 tỉ USD hàng hóa Trung Quốc. Đáp lại, Trung Quốc áp thuế lên khối hàng hóa Mỹ trị giá 110 tỉ USD.
RELATED ARTICLES

Tin mới