Tuesday, April 23, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaTQ tăng tốc thử nghiệm, sử dụng pháo điện từ cho tàu...

TQ tăng tốc thử nghiệm, sử dụng pháo điện từ cho tàu chiến

Qua nhiều thông tin được báo chí Trung Quốc tiết lộ vừa qua cho thấy nước này đang muốn đẩy nhanh thử nghiệm, sử dụng pháo điện từ, một loại vũ khí mới trên tàu chiến. Nhiều khả năng, những tàu gắn thiết bị này sẽ được Trung Quốc khoe mẽ tại cuộc duyệt tàu chiến sắp tới nhằm 70 năm kỷ niệm ngày thành lập hải quân. Khi được triển khai ở Biển Đông, sẽ là bước quân sự hóa tiếp theo của Trung Quốc.

Tàu đổ bộ Type 072-II của hải quân TQ di chuyển trên sông Trường Giang. Nguồn: Twitter

Pháo điện từ, bước đi quân sự hóa tiếp theo của TQ

Mạng xã hội Trung Quốc gần đây lan truyền video một tàu đổ bộ lớp Type 072-II của hải quân nước này có gắn khẩu pháo điện từ lớn phía trước mũi di chuyển trên một khúc sông Trường Giang. Sự xuất hiện của con tàu cho thấy quân đội Trung Quốc đang đẩy mạnh việc thử nghiệm vũ khí điện từ lắp trên tàu chiến trong môi trường tác chiến thực tế. Hồi đầu tháng 1 năm nay, các diễn đàn quân sự Trung Quốc cũng công bố nhiều bức ảnh cho thấy tàu đổ bộ này đang thử nghiệm ngoài biển. Trước đó, tháng 3/2018, giới chức quân sự Trung Quốc cũng xác nhận đang thử nghiệm pháo điện từ do Bắc Kinh tự phát triển, đồng thời khẳng định đã đạt được đột phá mới, giúp vũ khí này hoạt động một cách ổn định trên tàu chiến.

Pháo điện từ không sử dụng chất nổ mà tận dụng năng lượng của các đường ray điện từ để đẩy đầu đạn lao đi với vận tốc tới 7.200 km/h, gấp gần 6 lần âm thanh và nhanh hơn nhiều so với đạn pháo thông thường. Tầm bắn lớn và tốc độ phản ứng nhanh của pháo điện từ được kỳ vọng sẽ giúp tăng cường sức mạnh cho những tàu chiến được trang bị vũ khí này. Theo giới quan sát, Trung Quốc dường như đã đạt được thành tựu thực sự khi đang lên kế hoạch triển khai pháo điện từ lên các mẫu tàu khu trục tối tân như Type-055. Trong khi đó, mặc dù đã khởi động dự án từ hơn 10 năm trước, quân đội Mỹ vẫn chưa thể lắp pháo điện từ lên chiến hạm như Bắc Kinh.

Tuy nhiên, hiện vẫn chưa thể khẳng định quốc gia nào đang dẫn đầu về công nghệ pháo điện từ, bởi Trung Quốc chưa từng công khai quá trình thử nghiệm cũng như thông số cụ thể của loại vũ khí này. Một số chuyên gia cho rằng Bắc Kinh vẫn chưa thể khắc phục được những hạn chế về nguồn điện và độ bền của nòng pháo để biên chế vũ khí điện từ trên tàu chiến.

          Ngoài pháo điện từ, TQ cũng rao riết nghiên cứu thử nghiệm các loại vũ khí mới

Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) hôm 6/3 công bố hình ảnh về một mẫu máy bay mới, được loan báo là sử dụng cho “sứ mệnh đặc biệt” song không cung cấp thêm chi tiết về loại máy bay này. Dựa trên những hình ảnh được công bố, máy bay này dường như được phát triển từ vận tải cơ chiến thuật Y-9 có tầm hoạt động khoảng 4.000 km. Loại máy bay mới được trang bị vòm radar hình bán cầu dưới mũi, hai ăng ten lớn ở hai bên thân, hai ăng ten ở hai bên đuôi và một hệ thống tác chiến điện tử trên đầu cánh đuôi đứng. Đây là một loại máy bay tác chiến điện tử mới của quân đội Trung Quốc và các thiết bị gắn trên phi cơ có thể thực hiện nhiệm vụ giám sát liên lạc vô tuyến và chặn tín hiệu radar. Giới chuyên gia cho rằng máy bay mới có thể tiến hành tác chiến điện tử và hỗ trợ các phi đội tiêm kích của Trung Quốc, bằng cách gây nhiễu và làm tê liệt hệ thống phòng không đối phương. Với tầm hoạt động 4.000 km, máy bay mớ của Trung Quốc có thể thực hiện nhiệm vụ thu thập thông tin tình báo và dữ liệu điện tử của bất cứ phương tiện và khí tài nào đến gần Biển Đông và Biển Hoa Đông.

Trước đó, theo các nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Trung Quốc hôm 22/2, Trung Quốc đang phát triển một hệ thống vũ khí “không gây chết người” dựa trên công nghệ radar/vi sóng nhằm mục đích cải thiện khả năng chống khủng bố, phòng thủ biên giới trên bộ và trên biển. Dự án có tên chính thức là “Microwave Active Denial System”, hoạt động bằng cách bắn vi sóng milimet vào các mục tiêu, có thể khiến dây thần kinh dưới da bị đau, để ngăn chặn các mục tiêu và phân tán đối phương. Hệ thống này có hai chế độ làm việc, một chế độ phóng điểm được thiết kế để tấn công các mục tiêu xác định trong các bộ phận cơ thể cụ thể và chế độ quét khu vực cho các khu vực lớn hơn phục vụ các nhiệm vụ, bao gồm các chống khủng bố. Truyền thông Trung Quốc ca ngợi, hệ thống vũ khí mới sẽ không gây chết người nhưng hiệu quả cao có thể được áp dụng cho các tình huống bao gồm các hoạt động chống khủng bố, bảo vệ mục tiêu quan trọng trong các sự kiện lớn, nhiệm vụ đoàn tàu hàng hải và phòng thủ biên giới trên bộ. Hệ thống này sẽ được trang bị cho lực lượng chấp pháp Trung Quốc, trong đó có lực lượng cảnh sát biển, thậm chí có thể cho cả ngư dân, lực lượng vốn được mạnh danh là “dân quân biển” của Trung Quốc ở Biển Đông hiện nay. Hiện nay, các nhà phân tích quân sự cho biết Trung Quốc đang đẩy mạnh phát triển các loại vũ khí hiện đại, lưỡng dụng vừa có tính chiến đấu, lại vừa có tính “dân sự” để triển khai tại Biển Đông.

RELATED ARTICLES

Tin mới