Saturday, April 20, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiHọc giả TQ lo ngại nguy cơ xung đột với Mỹ trên...

Học giả TQ lo ngại nguy cơ xung đột với Mỹ trên Biển Đông

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc hôm thứ Ba (9/4) cho rằng việc quân đội Mỹ, bao gồm Bộ Tư lệnh Ấn Độ-Thái Bình Dương được trao thêm quyền ra quyết định tại Biển Đông có thể dẫn đến xung đột trong khu vực, theo SCMP.

Báo cáo của nhóm Sáng kiến Thăm dò Tình huống Chiến lược thuộc Đại Học Bắc Kinh công bố, hoạt động quân sự của Mỹ tại Biển Đông đang gia tăng về cường độ và mức độ. Dưới thời cựu tổng thống Barrack Obama, hải quân Mỹ chỉ tiến hành 4 chiến dịch tuần tra tự do hàng hải (FONOP) gần các đảo nhân tạo do Trung Quốc bồi đắp trái phép từ năm 2015, trong khi dưới thời Tổng thống Trump, tàu chiến Mỹ đã thực hiện 11 chiến dịch FONOP.

Media player poster frame

 Thắng lợi ban đầu của Tổng thống Trump trước Trung Quốc trên Biển Đông

 
 Theo ông Hu Bo, đồng tác giả của báo cáo, đồng thời là giám đốc Trung tâm nghiên cứu chiến lược hàng hải tại Đại học Bắc Kinh bày tỏ mối lo ngại về khả năng xung đột: “Chính quyền Trump đã ủy quyền cho Bộ Tự lệnh Ấn Độ-Thái Bình Dương (PACOM), điều này chắc chắn sẽ làm tăng rủi ro và mối nguy hiểm trong khu vực.”

Báo cáo được đưa ra sau khi nhiều quan chức cấp cao Mỹ, gồm Tư lệnh Hải quân John Richardson, cựu tư lệnh PACOM Harrry Harris và người kế nhiệm Philip Davidson liên tục tuyên bố Mỹ sẽ có hành động cứng rắn hơn để phản đối các hoạt động của Trung Quốc trong khu vực.

Quân đội Hoa Kỳ đã tiến hành các hoạt động tự do hàng hải gần các đảo và rạn san hô do Trung Quốc chiếm đóng phi pháp từ năm 2015. Và Hoa Kỳ cũng tuyên bố sẽ tiếp tục tăng cường các hoạt động quân sự trên Biển Đông để đầy lùi nỗ lực quân sự hóa của Trung Quốc trong khu vực.

Hoa Kỳ khẳng định sẽ điều máy bay, tàu thuyền và hoạt động ở bất cứ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép, và sẽ làm việc này trên khắp thế giới vì vậy Biển Đông không phải là ngoại lệ.

Gần đây Trung Quốc đã tăng cường các hoạt động xây dựng và quân sự hóa các đảo nhân tạo phi pháp, bất chấp sự phản đối của cộng đồng quốc tế. Hôm 30/9/2018, tàu USS Decatur của Hoa Kỳ đã thực hiện cuộc tuần tra kéo dài 10 tiếng gần ít nhất 2 căn cứ quân sự Trung Quốc chiếm đóng trái phép trên Biển Đông, nhằm thách thức tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh tại khu vực này.

RELATED ARTICLES

Tin mới