Thursday, March 28, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaTQ cải tiến và biên chế máy bay ném bom tần xa...

TQ cải tiến và biên chế máy bay ném bom tần xa chiến lược H-6J

Không quân Hải quân Trung Quốc đã triển khai biến thể mới của máy bay ném bom tầm xa chiến lược diệt hạm H-6J. Đây sẽ là phương tiện tác chiến không đối hạm chủ lực của Hải quân Trung Quốc trong tương lai.

Hiện nay Không quân Hải quân Trung Quốc đang sử dụng máy bay ném bom H-6G như một phương tiện tấn công tàu mặt nước tầm xa, chiếc oanh tạc cơ này có khả năng mang bom dẫn đường và tên lửa hành trình chống hạm rất lợi hại. Tuy nhiên do là một bản sửa đổi cho tác chiến không đối hải nên H-6G vẫn còn nhiều nhược điểm như khả năng mang vác vũ khí chưa đáp ứng yêu cầu, hay thiết bị trinh sát điện tử còn tồn tại những bất cập lớn và cần tiếp tục cải tiến thêm.

Đáp ứng yêu cầu của Hải quân, các kỹ sư hàng không Trung Quốc đã bắt tay vào việc nghiên cứu chế tạo phiên bản máy bay ném bom thế hệ mới với tên định danh H-6J, đây là biến thể tác chiến đối hải của H-6K nhằm thay thế cho H-6G.

So với phiên bản cũ, máy bay ném bom H-6J có một số cải tiến đáng kể như được trang bị 8 mấu treo ngoài so với 4 mấu treo trên H-6G, vũ khí chính của nó là tên lửa chống hạm siêu âm YJ-12 có tầm bắn lên tới 400 km và tên lửa chống hạm cận âm YJ-83K tầm bắn 180 – 220km. Bên cạnh đó, 2 loại tên lửa chống hạm đời mới đó là YJ-18 (dựa trên phiên bản Klub-A của Nga) tầm bắn trên 600 km và YJ-100 (đang trong tình trạng phát triển) với tầm bắn vượt ngoài con số 1.000 km dự kiến cũng sẽ được tích hợp trên H-6J. Như vậy có thể thấy đây là một chiếc oanh tạc cơ gần như mới hoàn toàn trong vỏ bọc cũ kỹ, năng lực tác chiến của máy bay ném bom H-6J của Hải quân Trung Quốc được đánh giá sánh ngang B-52H của Mỹ và Tu-22M3 của Nga.

Theo phân tích của giới chuyên gia, H-6J có khả năng mang số tên lửa chống hạm nhiều gấp ba lần H-6G. Mẫu oanh tạc cơ cải tiến này có thể sử dụng khung thân mới, sử dụng vật liệu tổng hợp trọng lượng nhẹ, được trang bị hai động cơ tua bin cánh quạt tiết kiệm nhiên liệu D-30-KP2 và hệ thống điện tử tiên tiến. Dự kiến, H-6J có bán kính hoạt động 3.500 km và có khả năng nó sẽ được điều động thực hiện các hoạt động tuần tra ở Biển Đông. H-6J sẽ chủ yếu làm nhiệm vụ tiêu diệt tàu nổi trên biển với 7 tên lửa hành trình chống hạm siêu âm YJ-12 (6 quả trên giá treo, một tên lửa trong khoang) cùng hệ thống radar tìm kiếm bề mặt tầm xa và hệ thống chỉ thị mục tiêu quang điện tử.

Theo thông báo từ các phương tiện truyền thông Trung Quốc, hiện nay công tác nghiên cứu chế tạo phiên bản máy bay ném bom hải quân thế hệ mới H-6J đã coi như hoàn tất và chuẩn bị bước vào giai đoạn sản xuất hàng loạt. Các oanh tạc cơ H-6J này sẽ trở thành phương tiện tấn công tầm xa chủ chốt của Hải quân Trung Quốc, không chỉ uy hiếp các mục tiêu xung quanh khu vực biển Đông cũng như biển Nhật Bản mà còn vươn tới cả những căn cứ quân sự của Mỹ nằm giữa Thái Bình Dương. Đáng chú ý, có thông tin cho rằng Trung Quốc nhiều khả năng sẽ thành lập trung đoàn H-6J trong tương lai để phối hợp với khoảng 40 máy bay H-6K hoạt động ở Biển Hoa Đông và Biển Đông.

Được biết, máy bay ném bom tầm trung chiến lược H-6 được sản xuất dựa trên máy bay Tu-16 của Liên Xô, hiện Trung Quốc có 120 chiếc H-6. Máy bay ném bom H-6 có một số phiên bản như máy bay ném bom hạt nhân H-6A, máy bay trinh sát H-6B, máy bay ném bom quy ước H-6C, máy bay ném hạt nhân H-6E, máy bay trang bị tên lửa chống tàu H-6D, máy bay ném bom – tên lửa H-6H, H-6K, máy bay tiếp dầu trên không H-6U, H-6UD, máy bay mang tên lửa chiến lược H-6M. Về cấu tạo, H-6 có chiều dài 34,8m, sải cánh 33m, cao 10,3m; trọng lượng rỗng 37 tấn, trọng lượng cất cánh 76 tấn; vận tốc bay lớn nhất 1.050km/h, có khả năng hoạt động trong phạm vi 6.000km và có khả năng mang 9 tấn vũ khí.

Trong những năm gần đây, Chính phủ Trung Quốc đã tập trung tài chính, nhân sự để phát triển và nâng cao khả năng tác chiến cho lực lượng hải quân và không quân. Trong đó, việc nghiên cứu, chế tạo và ứng dụng mới cho các loại hình máy bay trang bị cho không quân và không quân hải quân cũng được ưu tiên lớn. Trung Quốc cũng đang tích cực được ứng dụng công nghệ mới để nâng cao hiệu quả tác chiến, đồng thời tăng cường nhập khẩu một số loại vũ khí công nghệ cao, tấn công chính xác. Trong vài năm tới, Trung Quốc sẽ tăng cường khả năng ngăn chặn, phong tỏa và tấn công đường không, cũng như khả năng tác chiến binh chủng hợp thành. Các cố gắng đổi mới của lực lương không quân hải quân nhằm nâng cao khả năng tác chiến tầm xa với hệ thống kiểm soát hỏa lực hiện đại, tên lửa không đối không phản ứng nhanh, tác chiến điện tử, chống nhiễu điện tử và tấn công không đối đất. Bên cạnh đó, Trung Quốc cũng quan tâm đến hệ thống kiểm soát và cảnh báo sớm đường không (AWACS), tiếp dầu trên không, phòng thủ chống tên lửa và chỉ huy, kiểm soát tự động.

Thời gian tới, nếu Trung Quốc biên chế H-6J cho Hạm đội Nam Hải thì sẽ khiến tình hình khu vực trở nên căng thẳng. Nó tác động trực tiếp đến cán cân quân sự giữa Trung Quốc với các nước ven Biển Đông, giữa Trung Quốc với Mỹ và các nước đồng minh.

RELATED ARTICLES

Tin mới