Saturday, April 20, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiSắp thắng Trung, Mỹ tiếp đòn áp thuế lên EU

Sắp thắng Trung, Mỹ tiếp đòn áp thuế lên EU

Thành công từ thỏa thuận mới với Trung Quốc đang thúc đẩy Mỹ dùng chiêu thức áp đặt thuế quan hàng hóa.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 9/4 tuyên bố sẽ áp thuế  nhập khẩu đối với hàng hóa trị giá 11 tỷ USD từ Liên minh châu Âu (EU).

Viết trên Twitter cá nhân, ông Trump nhắc lại phán quyết của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) cho rằng, trợ cấp của EU cho Airbus gây ra những ảnh hưởng bất lợi cho Mỹ.

“WTO nhận thấy rằng các khoản trợ cấp của EU cho Airbus đã ảnh hưởng xấu đến Mỹ. Mỹ hiện sẽ áp đặt thuế quan lên các hàng hóa trị giá 11 tỷ USD của EU! EU đã tận dụng lợi thế của Mỹ về thương mại trong nhiều năm. Điều đó sẽ sớm dừng lại!” – ông Trump viết.

Hôm 9/4, Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) cũng cho biết Washington đang cân nhắc thuế quan đối với một loạt các mặt hàng xuất khẩu của châu Âu sang Mỹ, bao gồm cả máy bay thương mại lớn và các bộ phận, cũng như rượu vang, phô mai và các sản phẩm từ sữa.

Danh sách sơ bộ các mặt hàng EU dự kiến sẽ chịu thuế bổ sung gồm thuế đối với máy bay phi quân sự và các bộ phận được sản xuất tại Pháp, Đức, Tây Ban Nha hoặc Vương quốc Anh – các quốc gia sản xuất các bộ phận khác nhau của máy bay Airbus.

 Đây là hành động đáp trả lại việc EU trợ cấp cho nhà sản xuất máy bay Airbus, đã gây thiệt hại cho Mỹ và có hoạt động không phù hợp với các luật lệ của WTO.

“(WTO) đã phát hiện nhiều lần rằng các khoản trợ cấp của Liên minh châu Âu (EU) cho Airbus đã gây ra tác động bất lợi cho Mỹ. Hôm nay, USTR bắt đầu quá trình của mình để xác định các sản phẩm của EU sẽ bị áp thuế bổ sung cho đến khi EU loại bỏ các khoản trợ cấp đó” – USTR cho biết trong một thông cáo.

Theo USTR, các khoản trợ cấp của EU cho máy bay dân dụng cỡ lớn đã gây ra thiệt hại ước tính khoảng 11 tỷ đô la Mỹ trong hoạt động thương mại mỗi năm.

Mỹ khẳng định rằng khoản trợ cấp này, nhằm mục đích giúp Airbus ra mắt tất cả các mẫu máy bay của họ, đã làm giảm doanh số của Boeing và dẫn đến việc tập đoàn này mất thị phần tại nhiều quốc gia trên thế giới.

Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer cho biết: “Mục tiêu cuối cùng của chúng tôi là đạt được thỏa thuận với EU nhằm chấm dứt tất cả các khoản trợ cấp không phù hợp với WTO đối với máy bay dân dụng cỡ lớn. Khi EU chấm dứt các khoản trợ cấp có tác động có hại này, các thuế quan bổ sung của Mỹ áp dụng để đáp trả có thể được dỡ bỏ”.

Trong khi đó, EU lập tức phản ứng trước hành động này của Washington.

EU cho rằng tổng giá trị các biện pháp thuế đáp trả lên tới 11,2 tỷ USD – cũng chính là giá trị các khoản trợ cấp EU dành cho Airbus (theo ước tính của Mỹ) – mà Washington đòi áp đặt đối với một loạt hàng hóa của EU là quá cao.

Một nguồn tin Ủy ban châu Âu cho rằng con số trên chỉ là tính toán của riêng Mỹ và không được Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) xác nhận. Nguồn tin cho biết EU đang chuẩn bị cho các biện pháp đáp trả.

Trong khi đó, Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire cho rằng Mỹ và EU “không được phép” để xảy ra một cuộc tranh cãi mới liên quan tới Airbus

“Khi tôi nhìn vào tình hình tăng trưởng toàn cầu, tôi không thể tin rằng chúng ta có thể cho phép xảy ra một cuộc tranh cãi thương mại, thậm chí trong lĩnh vực căn bản như hàng không giữa Mỹ và châu Âu” – ông Le Maire nói.

Sap thang Trung, My tiep don ap thue len EU
Áp thuế quan hàng hóa lên EU, Mỹ cạnh tranh không lành mạnh với Airbus?

Việc áp đặt thuế quan hàng hóa của Mỹ với EU được cho là phương pháp yêu thích của nhà lãnh đạo Donald Trump.

Ông Trump đã từng tuyên bố điều tương tự với mặt hàng ô tô của Đức và cũng nhận lời cảnh báo đáp trả của Berlin.

Điều cho thấy thành công nhất từ việc áp đặt thuế quan này là việc Mỹ đã gần tiến tới việc có được một thỏa thuận thương mại mới với Trung Quốc mà ở đó, lợi ích Mỹ được đẩy lên rất nhiều trong khi giảm đà phát triển của khoa học công nghệ của đối thủ cạnh tranh Mỹ là Trung Quốc.

RELATED ARTICLES

Tin mới