Thursday, April 25, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnMỹ không cạnh tranh nổi Huawei, tìm mọi cách chặn đường?

Mỹ không cạnh tranh nổi Huawei, tìm mọi cách chặn đường?

Ngoại trưởng Mỹ cảnh báo không chia sẻ thông tin với đồng minh phương Tây nếu cứ chọn sử dụng Huawei.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 10/4 phát biểu tại phiên điều trần tại Thượng viện Mỹ đã cảnh báo các nước đồng minh rằng, Washington có thể từ chối chia sẻ thông tin với các quốc gia ưa thích việc sử dụng công nghệ của Tập đoàn Viễn thông Trung Quốc – Huawei.

Việc hủy bỏ hợp tác với các đối tác chiến lược quan trọng của Mỹ nếu tiếp tục sử dụng sản phẩm Huawei cho thấy sự nghiêm trọng của các sản phẩm công nghệ Trung Quốc đối với vấn đề an ninh.

“Mỹ có thể từ chối chia sẻ thông tin với các quốc gia yêu thích cài đặt công nghệ Huawei trong hệ thống bất chấp việc biết rõ rủi ro gián điệp từ phía chính quyền Trung Quốc là quá cao” – ông Pompeo tuyên bố.

 Ông Pompeo cho biết thêm, các chuyên gia Mỹ tin rằng cho đến nay, vẫn chưa có công nghệ nào có thể ngăn chặn các mối đe dọa bảo mật từ thiết bị của Huawei.

Do đó, việc cần làm là cấm mọi cơ quan sử dụng thiết bị của Huawei.

Ngoại trưởng Pompeo khẳng định, các chuyên gia Mỹ đang cố hết sức để giải quyết vấn đề kỹ thuật rất khó khăn đến từ rủi ro công nghệ Trung Quốc trong tương lai.

Lời nhấn mạnh thêm của ông Pompeo về các rủi ro kỹ thuật của Huawei chưa được các chuyên gia Mỹ giải quyết đã cho thấy câu trả lời của Mỹ đối với châu Âu khi các đồng minh EU nói rằng họ sẽ xây dựng các hàng rào kỹ thuật để kiểm soát Huawei.

Nhiều nước châu Âu, bao gồm Đức và Anh đều tỏ thái độ không từ chối đối tác đến từ Trung Quốc theo lời kêu gọi của Mỹ. Đức khẳng định các chuyên gia kỹ thuật của họ đang xây dựng các hàng rào kỹ thuật. Còn một quan chức về an ninh Anh thì khẳng định các rủi ro của Huawei có thể ngăn chặn được.

Trong khi đó, phía Huawei nhiều lần tuyên bố rằng, Washington đang thể hiện thái độ thua cuộc. Mỹ dùng con bài nước lớn để ép đồng minh tẩy chay Huawei khi không thể cạnh tranh với hãng viễn thông này.

“Chính phủ Mỹ có thái độ thua cuộc. Họ muốn bôi nhọ Huawei vì họ không thể cạnh tranh với Huawei” – Chủ tịch tập đoàn viễn thông Huawei Guo Ping lưu ý, bày tỏ hy vọng rằng nhóm Trump sẽ điều chỉnh thái độ trong tương lai gần.

Huawei đã nhiều lần bác bỏ các cáo buộc của Washington rằng, công ty này đã đánh cắp thông tin thương mại và gián điệp thay mặt cho chính phủ Trung Quốc. Huawei khẳng định rằng họ không thấy lý do hợp lý tại sao nên hạn chế xây dựng cơ sở hạ tầng 5G ở bất kỳ quốc gia nào.

Đầu tháng 12/2018, Giám đốc tài chính Huawei Mạnh Vãn Châu đã bị giam giữ tại Vancouver theo yêu cầu của Mỹ,với nghi ngờ âm mưu vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran. Vụ bắt giữ đã lôi Trung Quốc và Mỹ kéo dài thêm căng thẳng và bất đồng bên cạnh cuộc chiến thương mại bằng áp đặt thuế quan.

RELATED ARTICLES

Tin mới