Friday, April 19, 2024
Trang chủBiển nóngTriều Tiên sắp có tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo mới?

Triều Tiên sắp có tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo mới?

Triều Tiên có thể đang đóng một tàu ngầm mới có năng lực mang theo các tên lửa đạn đạo, báo Hàn Quốc Chosun Ilbo cho hay.

Theo thông tin của bài báo, trong năm 2016, lần đầu tiên cổng thông tin 38 North (chuyên theo dõi Triều Tiên qua các ảnh chụp vệ tinh) đưa tin về khả năng Triều Tiên đang phát triển một loại tàu ngầm mới có năng lực phóng tên lửa đạn đạo. Sau đó, trong khu vực cảng Sinpo, từ vệ tinh, 38 North phát hiện một vật thể có đường kính khoảng 10m, thứ, như phán đoán của các chuyên gia, có thể là một phần thân tàu ngầm. Tuy nhiên,  kích cỡ của vật thể vượt qua cả những tàu ngầm lớn nhất đang phục vụ trong quân đội Triều Tiên.

“Sinpo là trung tâm phát triển tàu ngầm của Triều Tiên. Nhiều hợp phần tàu ngầm được lắp ráp  ngoài trời rất tương thích với việc phát triển một mẫu tàu ngầm mới”, giám đốc Diễn đàn Quốc phòng và An ninh Hàn Quốc Xin Chong-u, bình luận về những gì đang diễn ra tại khu vực cảng Sinpho. 

Theo tờ báo của Hàn Quốc, các tính toán cho thấy với đường kính 10m, lượng choán nước của con tàu có thể ở mức 3.000 tấn và tương ứng với kích cỡ này, nó có thể mang 3-4 tên lửa đạn đạo.

Cho đến nay, theo trang tin quân sự Nga flop.com người ta chỉ biết rằng CHDCND Triều Tiên chỉ có duy nhất một tàu lớp Sipho với lượng giãn nước 2.000 tấn và cũng chỉ có thể mang theo một tên lửa đạo đạo (thường có kích cỡ rất lớn so với các loại tên lửa hành trình). Do vậy, khả năng phát động tấn công chiến  lược từ tàu Sipho là khá hạn chế.

Nếu Bình Nhưỡng đang nỗ lực phát triển một mẫu tàu ngầm mới, việc đó sẽ nâng cao năng lực phát động tấn công chiến lược. Chosun Ilbo viết rằng các tàu ngầm mang tên lửa rõ ràng là khó phát hiện hơn rất nhiều so với các bệ phóng trên mặt đất. Hơn nữa, cần phải tính đến việc, như thông tin hiện có cho thấy, Triều Tiên hiện đang phát triển tên lửa đạn đạo Pukguksong-3 phóng đi từ dưới nước và tầm bắn vượt qua các phiên bản trước đó. Có thông tin nói tên lửa đạn đạo này đạt tầm bắn 2.000km. Tờ báo Hàn Quốc viết rằng nếu một tàu ngầm vượt qua biển Nhật Bản tới Thái Bình Dương, nó có thể tấn công các mục tiêu ở Guam hoặc Haiwaii (Mỹ) với các tên lửa Pukguksong-3.

Chosun Ilbo nói các hình ảnh từ vệ tinh Google Earth hôm 2/3 cho thấy các chi tiết của một vật thể hình ống và các loại vật liệu được cho là phần đầu của tàu ngầm tại xưởng đóng tàu Sinpo, tỉnh Nam Hamgyong.

Những hình ảnh này chưa hề tồn tại ở thời điểm tháng 8/2018. Các bức ảnh cũng cho thấy tình trạng con tàu rất tốt và đã được hạ thủy. “Điều này cho thấy Triều Tiên vẫn đang phát triển tàu ngầm mới và thư nghiệm một loại tên lửa đạn đạo phóng đi từ tàu ngầm”, một người phát ngôn của quân đội Hàn Quốc nói. Theo nhận định của phía Hàn Quốc, công việc đóng tàu dường như vẫn đang diễn ra

Năm 2011, có thông tin nói hải quân Triều Tiên đang vận hành khoảng 60 tàu ngầm diesel-điện. Số tàu ngầm này bao gồm bốn tàu lớp  Whiskey do Liên Xô cung cấp. Và có tới 77 tàu ngầm lớp Romeo do Trung Quốc cung cấp. Bảy chiếc Romeo được chuyển giao hoàn chỉnh, số còn lại được lắp ráp tại Triều Tiên. Mỗi tàu Romeo có lượng choán nước 1830 tấn lúc lặn, tốc độ tối đa 24km/h, thủy thủ đoàn gồm 54 người. Tuy vậy, các tàu ngầm Triều Tiên hầu hết là lạc hậu và đang dần bị loại biên.

RELATED ARTICLES

Tin mới