Friday, March 29, 2024
Trang chủQuân sựKim Jong Un lại gây rung động với lời kêu gọi "giáng...

Kim Jong Un lại gây rung động với lời kêu gọi “giáng đòn khốc liệt”

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un lại gây sốc khi bất ngờ kêu gọi “giáng đòn khốc liệt” vào những lực lượng đang trừng phạt Triều Tiên. Ông Kim Jong Un còn kêu gọi giới chức đảng cầm quyền tiếp tục theo đuổi chính sách “tự lực, tự cường”. Những phát biểu mới nhất của Nhà lãnh đạo Triều Tiên cho thấy quyết tâm của ông này trong việc duy trì lập trường trong các cuộc đàm phán với Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Chủ tịch Kim Jong Un đã đưa ra những phát biểu cứng rắn trong cuộc họp diễn ra ngày hôm qua (10/4) với các quan chức hàng đầu của Đảng Lao động cầm quyền Triều Tiên, hãng thông tấn chính thức của Triều Tiên – KCNA hôm nay (11/4) đưa tin. KCNA dẫn lời ông Kim Jong Un nói với các quan chức cấp dưới rằng, Triều Tiên nên tấn công vào những lực lượng nghĩ rằng họ có thể buộc Bình Nhưỡng đầu hàng bằng các biện pháp trừng phạt. Ông Kim Jong Un không nói rõ những lực lượng đó là nước nào.

Cuộc họp ở Triều Tiên diễn ra trong bối cảnh Tổng thống Trump đang chuẩn bị đón người đồng cấp Hàn Quốc Moon Jae-in đến Nhà Trắng trong một nỗ lực nhằm cứu vãn tiến trình đàm phán hạt nhân. Tiến trình này đang bị đình trệ kể tử khi Nhà lãnh đạo Mỹ bước ra  hỏi cuộc họp thượng đỉnh với Chủ tịch Kim Jong Un hôm 28/2. Cuộc đàm phán ở Việt Nam đã đổ vỡ sau khi Triều Tiên đòi Mỹ dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt trong khi Mỹ đòi chính quyền Triều Tiên phải giải trừ hạt nhân trước.

Phương Tây muốn ngăn cản Chủ tịch Kim Jong Un không có thêm bất kỳ hành động nào có thể khiêu khích Tổng thống Trump và khiến hai bên quay trở lại vòng xoáy quen thuộc của những lời cảnh báo, đe dọa. Triều Tiên sẽ tổ chức lễ kỷ niệm ngày sinh của cố Chủ tịch Kim Nhật Thành – ông nội của Chủ tịch Kim Jong Un, vào thứ Hai tới (15/2). Vào những dịp như thế này, Bình Nhưỡng thường phô diễn sức mạnh quân sự, trong đó có những cuộc phóng thử tên lửa. Hiện tại, nhiều con mắt đang dồn về phía Triều Tiên để xem xem liệu nước này có phá vỡ thời gian hòa dịu vừa rồi bằng một vụ thử tên lửa mới hay không.

Một quan chức hàng đầu Triều Tiên cho các phóng viên ở thủ đô Bình Nhưỡng biết hồi tháng trước rằng, ông Kim Jong Un sẽ quyết định “trong thời gian ngắn” về việc liệu có tiếp tục dừng các vụ thử hạt nhân và tên lửa hay không.

Nếu Bình Nhưỡng tiến hành một vụ thử tên lửa mới thì đây sẽ là đòn giáng mạnh vào tiến trình tháo gỡ cuộc khủng hoảng hạt nhân Triều Tiên mà chính quyền của Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim đang kích hoạt. Triều Tiên đã không tiến hành thử vũ khí hạt nhân hoặc tên lửa trong hơn 400 ngày và đã cam kết tháo dỡ các cơ sở làm giàu pluto và urani.

Tuy nhiên, diễn biến như trên là điều không bất ngờ khi mà hội nghị thượng đỉnh thứ hai giữa ông Trump và ông Kim ở Hà Nội đã không xóa bỏ được sự bất đồng giữa hai ông về việc Triều Tiên sẵn sàng đi xa đến đâu trong việc giới hạn chương trình hạt nhân cũng như Mỹ sẵn sàng tháo dỡ các biện pháp trừng phạt ở mức độ nào.

Việc Mỹ không chịu dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt nhằm vào Triều Tiên chắc chắn sẽ khiến Bình Nhưỡng tức giận. Trước đó, chính quyền của ông Kim Jong Un từng cảnh báo sẽ nối lại các hoạt động tên lửa, hạt nhân nếu Washington tiếp tục theo đuổi chính sách thù địch.

Trước thời Tổng thống Trump, các nỗ lực đàm phán về chương trình hạt nhân của Triều Tiên đều thất bại dù các chính quyền trước đó đã tiêu tốn hàng tỷ đô la. Sau khi nhậm chức, Tổng thống Trump đã xây dựng một liên minh quốc tế chưa từng có nhằm cho thấy thế giới sẽ không chấp nhận một Triều Tiên được trang bị vũ khí hạt nhân. Liên minh quốc tế do Tổng thống Trump huy động đã thực hiện một chiến dịch gây áp lực tối đa và Tổng thống đã kêu gọi tất cả các quốc gia tuân thủ những biện pháp trừng phạt này.

RELATED ARTICLES

Tin mới