Thursday, April 18, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnMỹ sắp đưa hệ thống THAAD đến Romania

Mỹ sắp đưa hệ thống THAAD đến Romania

Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) xác nhận Mỹ sẽ tạm đưa hệ thống THAAD sang Romania để hỗ trợ năng lực chống tên lửa của tổ chức này.

Theo thông báo của NATO ngày 11-4, Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) sẽ được triển khai tại Romania trong thời gian hệ thống chiến đấu Aegis Ashore tại đây được kiểm tra kỹ thuật và hiện đại hóa.

Đồng thời một đơn vị phòng không của Mỹ cũng sẽ được điều động tăng cường cho hệ thống phòng thủ tên lửa của NATO.

THAAD là hệ thống phòng thủ tên lửa có khả năng đánh chặn tên lửa đạn đạo trong giai đoạn cuối, bên trong và ngoài khí quyển trái đất. Đây là hệ thống có tính di động cao và triển khai nhanh chóng.

Dù Mỹ khẳng định hệ thống này nhằm đối phó với các mối nguy từ những nước như Iran, tuy nhiên Nga cho rằng hệ thống này là nguy cơ với Matxcơva.

 Trước đó trong 3-2019, người đứng đầu Ủy ban quốc phòng của Hội đồng liên bang Nga Viktor Bondarev cho biết máy bay ném bom tầm xa Tu-22M3 đã được điều đến đóng quân tại Crimea. Động thái này có liên quan đến việc Mỹ bố trí hệ thống phòng không tại Romania.

Bộ quốc phòng Mỹ trong đề xuất ngân sách 2019 đã yêu cầu 6 tỉ USD để phát triển các hệ thống tên lửa chiến lược, bao gồm 43 hệ thống Aegis và 82 hệ thống THAAD.

RELATED ARTICLES

Tin mới