Friday, March 29, 2024
Trang chủBiển nóngMỹ sẽ toát mồ hôi nếu TQ tìm thấy F-35 của Nhật...

Mỹ sẽ toát mồ hôi nếu TQ tìm thấy F-35 của Nhật trước?

Nhật Bản thông báo tìm thấy xác chiến cơ F-35 mất tích hôm 9/4 trên bầu trời Thái Bình Dương và tin này được cho là đã khiến Mỹ ‘thở phào nhẹ nhõm’.

Business Insider dẫn lời nhiều chuyên gia nhận định, nếu Nga hoặc Trung Quốc – hai nước có sự hiện diện hải quân lớn trong khu vực – tìm thấy máy bay trước thì tương lai sức mạnh không quân của Mỹ có thể “bị khai tử từ trứng nước”.

“Mấu chốt là điều đó không hề tốt” cho tương lai của không lực Mỹ, nếu Nhật hay Mỹ không nhanh chóng tìm thấy chiến cơ rơi, tướng Không quân Mỹ về hưu David Deptula bình luận với Business Insider.

Nếu Moscow và Bắc Kinh có thể sử dụng các tàu ngầm tàng hình tối tân để thăm dò đáy đại dương và tìm thấy xác chiếc F-35 trước, thì họ có thể giành được kho báu bí mật về một hệ thống vũ khí thuộc loại đắt nhất trong lịch sử thế giới.

 Vụ F-35 của Nhật mất tích ở Thái Bình Dương là cơ hội để Nga và Trung Quốc truy tìm loại tiêm kích này ở môi trường tự do, vì đến nay mới chỉ có duy nhất một chiếc F-35 rơi nhưng ở đất Mỹ. Nếu nắm được các chi tiết kỹ thuật của F-35, Nga và Trung Quốc có thể tự chế các phiên bản chiến cơ này cho mình.

“Sự hữu ích với Nga hoặc Trung Quốc nếu tìm thấy một số bộ phận hoặc toàn bộ máy bay là tùy thuộc vào mức độ thiệt hại đối với máy bay này khi lao xuống nước”, Business Insider dẫn lời Justin Bronk – một chuyên gia về chiến đấu trên không ở Viện Royal United Services.

“Hình dạng chung của máy bay cũng như các đặc điểm năng lực đều đã được biết đến, vì vậy mục tiêu cần tìm và thử nghiệm là các bộ phận radar, cảm biến, thậm chí kỹ thuật đảo ngược” của nó, ông Bronk bình luận thêm. 

RELATED ARTICLES

Tin mới