Saturday, April 20, 2024
Trang chủBiển nóngNhật Bản đề nghị Anh điều tàu sân bay tới ‘càng sớm...

Nhật Bản đề nghị Anh điều tàu sân bay tới ‘càng sớm càng tốt’

Nhằm nhấn mạnh tăng cường mối quan hệ an ninh song phương, Nhật Bản đã đề nghị Vương quốc Anh gửi tàu sân bay mới nhất đến Nhật càng sớm càng tốt, theo SCMP.

Con tàu mang tên Nữ hoàng Anh “HMS Queen Elizabeth” – có trọng tải 65.000 tấn – là tàu lớn nhất từng được đóng cho lực lượng Hải quân Hoàng gia Anh.

Tokyo rất quan tâm đến khả năng tàu sẽ tới thăm một cảng của Nhật, theo một quan chức không được ủy quyền nói công khai về vấn đề này.

Ông Gavin Williamson, Bộ trưởng Quốc phòng Anh, đã tuyên bố hồi tháng Hai rằng, tàu chiến mới sẽ được cử tới khu vực Thái Bình Dương vào năm 2012, tuy nhiên ông không đề cập về việc tàu cập bến cảng nào.

Hai nước đã thực hiện một số sáng kiến chung về an ninh và quốc phòng trong những năm gần đây, và “một chuyến dừng chân” trong hành trình đầu tiên của con tàu mang tên nữ hoàng tới khu vực, sẽ củng cố mối quan hệ đối tác giữ Anh quốc với Nhật Bản, theo nguồn tin từ Tokyo.

Một chuyến thăm như vậy cũng phù hợp với các trao đổi quốc phòng giữa hai nước gần đây, như là việc triển khai những chiếc máy bay chiến đấu Typhoon của lực lượng Không quân Hoàng gia cho các cuộc tập trận chung vào tháng 12/2016, và 4 chuyến thăm của các tàu chiến Hoàng gia trong 18 tháng qua, cùng các bài tập quân sự chung trên đất Nhật Bản vào tháng 10 năm ngoái, theo ông Garren Mulloy, Phó giáo sư về Quan hệ quốc tế tại Đại học Nhật Bản Daito Bunka. 

“Bộ Quốc phòng Anh rõ ràng muốn thực hiện việc triển khai các đơn vị trên bộ, trên biển và hàng không tới khu vực khi họ muốn gia tăng hiện hiện của họ tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương”, ông nói.

Mới tháng trước, một tàu khu trục Hải quân Hoàng gia đã hợp tác cùng với những đơn vị thuộc Lực lượng phòng vệ Hàng hải của Nhật Bản tìm thấy bằng chứng về việc tàu Bắc Triều Tiên thực hiện việc chuyển giao nhiêu liệu trái phép từ tàu này sang tàu kia ở biển Hoa Đông, trái với lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc.

Ông Go Ito, giáo sư quan hệ quốc tế tại Đại học Meiji, nói rằng Tokyo tìm cách phát triển mối quan hệ quốc phòng với các quốc gia khác giữa bối cảnh Trung Quốc ngày càng tăng cường quân sự.

Tuy nhiên, những lo ngại về vấn đề nội tại của Anh gồm chính trị và kinh tế xung quanh vấn đề Anh rời Liên minh châu Âu (Brexit) cũng có thể cản trở việc London tiến hành bất kỳ các hành động nào mà Bắc Kinh xem là khiêu khích như tiến hành tự do hàng hải theo phong cách Mỹ, theo ông Mulloy, Đại học Daito Bunka Nhật Bản.

RELATED ARTICLES

Tin mới