Wednesday, April 24, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiDốc toàn lực vẫn không thấy tăm hơi, F-35A Nhật Bản liệu...

Dốc toàn lực vẫn không thấy tăm hơi, F-35A Nhật Bản liệu có bị TQ đánh cắp?

Đã gần một tuần trôi qua nhưng lực lượng liên hợp Mỹ – Nhật Bản vẫn chưa tìm thấy tung tích chiếc tiêm kích tàng hình F-35A Lightning II bị rơi ngoài khơi.

Vào hôm 9/4, một tiêm kích tàng hình F-35A Lightning II của lực lượng Phòng vệ trên không Nhật Bản do phi công Akinori Hosomi điều khiển đang thực hiện chuyến huấn luyện định kỳ thì bất ngờ bị mất liên lạc và mất tích trên màn hình radar ở khu vực cách căn cứ không quân Misawa 135 km.

Ngay sau khi sự việc trên xảy ra, Tokyo đã huy động gần như toàn bộ nguồn lực của mình từ máy bay, tàu tuần tra của hải quân, cảnh sát biển và không quân để truy tìm tung tích chiếc F-35A trên. Không dừng lại đó, họ còn nhận được sự hỗ trợ từ đồng minh Hoa Kỳ với các máy bay trinh sát U-2, P-8A và cả B-52H.

Lý do Mỹ và Nhật Bản phải triển khai một lực lượng hùng hậu như vậy là nhằm đề phòng bí mật của chiếc chiến đấu cơ thế hệ 5 tối tân này sẽ lọt vào tay Trung Quốc nếu Bắc Kinh nhanh chân thu hồi được xác máy bay trước họ. Tuy nhiên bất chấp mọi nỗ lực, đến nay là gần một tuần trôi qua mà tung tích chiếc F-35A trên vẫn chưa được xác định.

Việc một chiếc tiêm kích tàng hình hiện đại như F-35, mang trong mình vô số thiết bị điện tử tinh vi biến mất tại địa điểm không xa bờ biển Nhật Bản, khi đã huy động gần như tất cả nỗ lực để tìm kiếm bị cho là rất bất thường, bởi theo thông lệ thì nó phải được tìm thấy trong một khoảng thời gian rất ngắn.

Giả thiết được đặt ra lúc này đó là liệu có phải Hải quân Trung Quốc đã âm thầm triển khai hoạt động tìm kiếm chiếc F-35 trước cả Mỹ và Nhật Bản và đã thu về kết quả hay không? Bởi vì Bắc Kinh là quốc gia có hạm đội tàu ngầm cực kỳ đông đảo, họ còn xây dựng được một cơ sở hạ tầng dày đặc dưới đáy biển với hệ thống cảm biến tối tân, đủ để không bỏ lọt bất cứ sự kiện nào.

Không thể loại trừ khả năng những biên đội tàu ngầm cỡ nhỏ của Trung Quốc bằng cách nào đó đã tiếp cận được vị trí chiếc F-35 trên, chúng thực hiện một số biện pháp phong tỏa việc truyền tín hiệu định vị đồng thời thu thập công nghệ ngay tại chỗ.

Tuy nhiên bên cạnh đó lại có luồng ý kiến khác cho rằng, kể cả Trung Quốc có âm thầm tiến hành hoạt động đánh cắp chiếc F-35A từ đáy biển thì cũng rất khó để qua mặt mạng lưới trinh sát cực kỳ dày đặc mà tàu tuần tra và máy bay trinh sát Mỹ, Nhật Bản giăng xung quanh địa điểm tình nghi máy bay rơi.

Nguyên nhân chưa tìm thấy chiếc F-35A này có thể chỉ đơn giản do nó là máy bay chiến đấu tàng hình, cho nên sẽ được ứng dụng những công nghệ khiến đối phương khó lòng dò ra trong điều kiện bình thường và vô tình gây khó khăn cho cả công tác cứu hộ.

Ngoài ra, đến lúc này vẫn chưa tìm thấy viên phi công điều khiển thì gần như chắc chắn anh ta không kịp thoát hiểm khi máy bay rơi, dẫn tới việc các thiết bị định vị trên ghế phóng chưa được kích hoạt, điều này càng gây thêm bất lợi cho việc tìm kiếm.

RELATED ARTICLES

Tin mới