Friday, April 19, 2024
Trang chủBiển nóngNhận diện vũ khí chiếm đảo nguy hiểm mới của TQ

Nhận diện vũ khí chiếm đảo nguy hiểm mới của TQ

Sở hữu khả năng tàng hình trước radar, được vũ trang mạnh và tốc độ di chuyển hơn 90km/h, “Thằn lằn biển” được dự báo sẽ trở thành con át chủ bài trong các chiến dịch đổ bộ chiếm đảo của Trung Quốc.

Tàu đổ bộ không người lái lưỡng cư có tên Marine Lizard (Thằn lằn biển) đã vượt qua các bài kiểm tra giao hàng và rời khỏi nhà máy vào ngày 8-4, tài khoản Weibo chính thức của Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Trung Quốc (CSIC) thông tin vào ngày 12-4.

Hoàn Cầu thời báo, tờ báo chính thức của chính quyền Bắc Kinh, ngày 14-4 khẳng định đây là tàu đổ bộ lưỡng dụng không người lái có vũ trang đầu tiên trên thế giới, được chế tạo bởi Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Wuchang thuộc Tập đoàn CSIC.

Các nhà phân tích quân sự nhận định với loại vũ khí mới này, Trung Quốc đã sở hữu cây đinh ba trong các chiến dịch quân sự trên biển, đó là máy bay không người lái, “Thằn lằn biển” và các tàu không người lái khác.

Được chế tạo với hình dáng tàu ba thân, “Thằn lằn biển” dài 12m, chạy bằng động cơ phản lực nước (pump-jet) nhiên liệu diesel, cho phép nó đạt tốc độ tối đa lên tới 50 hải lý/h (hơn 90km/h) trong khi vẫn duy trì khả năng tàng hình.

Khi đến gần bờ biển, con tàu sẽ chủ động giảm tốc độ xuống còn khoảng 20km/h và triển khai 4 thiết bị do thám. Việc sử dụng động cơ kiểu pump-jet cho phép con tàu có thể hoạt động linh hoạt ở những vùng biển nông.

Được kết nối với hệ thống định vị vệ tinh Bắc Đẩu của Trung Quốc, “Thằn lằn biển” có thể tự thiết kế đường đi và di chuyển tránh kẻ thù với phạm vi hoạt động lên tới 1.200km.

Đáng lo ngại, Nhật báo Hồ Bắc dẫn nguồn tin riêng từ CSIC tiết lộ ngoài các hệ thống quang điện và hệ thống radar, con tàu còn được trang bị thêm các bệ phóng tên lửa thẳng đứng có thể triển khai tên lửa chống hạm và tên lửa phòng không cùng hai súng máy.

Một khả năng nguy hiểm khác đó là loại tàu không người lái này có thể ẩn mình tới 8 tháng tại một hòn đảo không người ở và sẵn sàng tham chiến khi nhận được lệnh.

Nhận diện vũ khí chiếm đảo nguy hiểm mới của Trung Quốc - Ảnh 2.

Hải quân Trung Quốc diễn tập chiếm đảo trong một cuộc tập trận – Ảnh: AFP

 Trao đổi với Thời báo Hoàn Cầu, một chuyên gia quân sự Trung Quốc giấu tên nhận định “Thằn lằn biển” sẽ trở thành con át chủ bài trong các cuộc đổ bộ chiếm đảo của Bắc Kinh.

“Một đoàn tàu không người lái như Thằn lằn biển có thể dẫn đầu một cuộc tấn công đổ bộ sau khi được pháo binh và không quân ném bom hỗ trợ bước đầu.

Áp sát đất liền từ biển là một nhiệm vụ nguy hiểm nhưng “Thằn lằn biển” có thể lợi dụng bản chất là vũ khí không người lái của nó để do thám các vị trí của đối phương và hỗ trợ hỏa lực khi cần thiết”, vị chuyên gia này nhận xét.

Trung Quốc hiện đang có tranh chấp với nhiều nước tại các vùng biển xung quanh. Các động thái và những tuyên bố chủ quyền vô lý của Bắc Kinh luôn bị phản đối bởi cộng đồng quốc tế.

Một tuyên bố của Tập đoàn Công nghiệp đóng tàu Wuchang nói rõ “Thằn lằn biển” có thể được xuất khẩu bởi “nó được phát triển theo yêu cầu của các khách hàng quốc tế”.

RELATED ARTICLES

Tin mới