Wednesday, April 24, 2024
Trang chủBiển nóngMỹ cố không để bí mật của F-35 rơi vào tay Nga...

Mỹ cố không để bí mật của F-35 rơi vào tay Nga và TQ

Mỹ và Nhật Bản đang triển khai một lượng tài nguyên chưa từng thấy, để tìm kiếm mảnh vỡ của chiến đấu cơ F-35 có khả năng đảo lộn vị trí ưu thế của không quân nếu Nga hoặc Trung Quốc tìm thấy trước, theo Asia Nikkei Review.

Kể từ khi chiến đấu cơ tàng hình F-35 do Nhật sản xuất biến mất khỏi radar ngoài khơi Nhật Bản hôm thứ Ba, lực lượng phòng không Nhật Bản và quân đội Mỹ đã gửi nhiều máy bay và tàu đến cuộc tìm kiếm đang diễn ra ở Thái Bình Dương, tìm kiếm mảnh vỡ, và phi công, thiếu tá Akinori Hosomi, hiện vẫn đang mất tích.

Chiến đấu cơ F-35 tàng hình mới bị mất tích của Nhật Bản chứa đựng công nghệ tiên tiến, đóng vai trò quan trọng trong lá chắn phòng thủ tên lửa, được xem là có thể hoạt động như một máy dò tìm và định vị hiệu suất cao trên không.

Mỹ đã đặt mức độ ưu tiên chưa từng thấy trong vụ rớt máy bay này. Điều đó là vì F-35 dự kiến sẽ đóng một vai trò quan trọng trong chiến tranh hiện đại.

Thật vậy, vụ chiến đấu cơ F/A-18 bị rơi sau khi va chạm với máy bay tiếp nhiên liệu KC-130 Hercules ngoài khơi Nhật Bản vào tháng 12, khiến sáu người trên máy bay thiệt mạng, đã không thúc đẩy cuộc tìm kiếm trên diện rộng như với F-35.

F-35, được hãng Lockheed Martin chế tạo, là thế hệ máy bay mới nhất được phát triển sau khi Washington đầu tư nhiều năm và hàng tỷ đôla cho nghiên cứu.

Chiến đấu cơ này dự kiến sẽ thực hành nhiều nhiệm vụ cho Mỹ, Nhật Bản, Anh, Úc và các đồng minh khác trong vài thập niên tới. Nhưng chính vì khả năng được sử dụng trong việc phòng thủ tên lửa, nhờ hệ thống radar hiệu suất cao đã khiến F-35 thu hút sự chú ý nhất.

F-35, được điều khiển bởi phi công Nhật Bản và Mỹ, có thể ở vị trí chờ sẵn sàng để phát hiện và bắn hạ tên lửa đạn đạo trong giai đoạn kích hoạt ban đầu, khi tên lửa ở tốc độ chậm nhất.

Khả năng tiêu diệt tên lửa đạn đạo trên không trung sẽ không chỉ đóng vai trò phòng thủ chống lại các vụ phóng tên lửa của Trung Quốc và Triều Tiên, mà còn có thể tăng cường sự phòng không trong việc chống lại Nga.

Được theo dõi tìm hiểu kỹ lưỡng

Giới phân tích quân sự tin rằng trong trường hợp xảy ra chiến tranh, Nga sẽ nhắm vào các hệ thống lá chắn tên lửa Aegis trên bờ với vũ khí hạt nhân nhỏ để cho phép nó bắn các tên lửa khác. F-35 tạo thêm cho Mỹ một lớp phòng thủ với khả năng đánh chặn các cuộc tấn công đạn đạo.

Bất kỳ thông tin nào về công nghệ trong F-35 đều được theo dõi tìm hiểu kỹ lưỡng.

Tin cho hay Trung Quốc đã nắm được một phần bản vẽ của F-35 thông qua việc đánh cắp không gian mạng. Nước này cũng đã xúc tiến chương trình máy bay chiến đấu tàng hình, triển khai máy bay phản lực J-20 của mình để cạnh tranh với F-35.

Nhưng dù đã đánh cắp được thông tin nào, thì việc có thể chạm tay vào và phân tích vật liệu thực sự, hoặc loại sơn hấp thụ radar được sử dụng cho F-35 tàng hình, sẽ đẩy sự hiểu biết của Trung Quốc lên một tầm cao mới.

Vả lại, luôn luôn có trường hơp thông tin mà Trung Quốc có trong tay không chính xác, chẳng hạn, do Mỹ cố tình đặt thông tin giả trong không gian ảo như một biện pháp phản gián.

Vì thế không khó để tưởng tượng rằng giới lãnh đạo quân sự và tình báo ở Bắc Kinh và Moscow đang chảy nước miếng khi nghĩ về một chiếc F-35 trên biển.

Việc quân đội Mỹ đi một bước bất thường là gửi máy bay B-52 đến khu vực gặp nạn của F-35 là một thông điệp nghiêm khắc rằng nó sẽ không cho phép bất cứ ai chạm tay vào chiến đấu cơ này.

Địa điểm rơi chiến đấu cơ cách tỉnh Aomori của Nhật Bản khoảng 150 km và trong vùng đặc quyền kinh tế của Nhật.

Trung Quốc và Nga không thể có các hoạt động tìm kiếm hoặc trục vớt mà không có sự cho phép của Tokyo.

Nhưng điều đó không có nghĩa là Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc hay quân đội Nga không thể triển khai tàu ngầm hoặc máy bay không người lái dưới nước để cố gắng tiếp cận F-35.

Số phận của chiếc F-35 bị chìm có thể thay đổi sự cân bằng sức mạnh không lực giữa các cường quốc. Và chắc chắn những nước tham gia chương trình F-35 khác, như Anh, Úc và Israel, sẽ chăm chú theo dõi.

RELATED ARTICLES

Tin mới