Friday, March 29, 2024
Trang chủBiển nóngMỹ có thể dùng đảo Thị Tứ để đe dọa TQ

Mỹ có thể dùng đảo Thị Tứ để đe dọa TQ

Việc Trung Quốc triển khai một đội tàu lớn đến đảo Thị Tứ, hiện do Philippines chiếm đóng, thuộc quần đảo Trường Sa là vì lo ngại rằng Hoa Kỳ sẽ có thể sử dụng hòn đảo này cho mục đích quân sự, các nhà quan sát nhận định, theo SCMP.

Ông Xu Liping, chuyên gia Đông Nam Á tại Học viện Khoa học Xã hội Trung Quốc, cho rằng Mỹ hoàn toàn có thể sử dụng đảo Thị Tứ cho mục đích quân sự để chống lại Trung Quốc. “Các tàu chiến của Hoa Kỳ có thể đi gần đảo và máy bay chiến đấu có thể hạ cánh hoặc cất cánh từ đường băng [trên đảo], đe dọa trực tiếp đến sự an toàn của các tiền đồn của Trung Quốc ở quần đảo Trường Sa”, ông Xu nói.

SCMP cho hay, Trung Quốc đã liên tục điều khoảng 275 tàu đi lại gần đảo Thị tứ suốt từ tháng Một đến tháng Ba, và đẩy mạnh việc triển khai tàu quanh hòn đảo này trong khoảng thời gian Mỹ-Phi tổ chức tập trận Balikatan kéo dài 2 tuần và mới kết thúc vào ngày hôm qua (thứ Sáu, 12/4). 

Mỹ đã cử tàu tấn công đổ bộ USS Wasp, có khả năng mang theo máy bay chiến đấu như F-35B, lần đầu tiên tham gia cuộc tập trận ngay gần bãi cạn Scarborough, một bãi cạn trên Biển Đông đã bị Trung Quốc cưỡng chiếm từ tay Philippines hồi năm 2012.

RELATED ARTICLES

Tin mới