Friday, April 19, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiMỹ Latinh sẽ là chiến trường mới trong cuộc đối đầu Mỹ-Trung

Mỹ Latinh sẽ là chiến trường mới trong cuộc đối đầu Mỹ-Trung

Trong khi Trung Quốc và Hoa Kỳ đang tiến gần đến một thỏa thuận thương mại để chấm dứt cuộc chiến thuế quan kéo dài 9 tháng, sự cạnh tranh lẫn nhau về địa chính trị giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới dường như đang leo thang, theo một bài bình luận của SCMP đăng hôm thứ Hai (15/4).

Những cuộc tranh luận về ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc tại Châu Mỹ Latinh và vùng Caribe đã nổ ra một lần nữa sau khi Bắc Kinh tuần trước thông báo rằng Jamaica chính thức tham gia vào Sáng kiến Vành đai và Con đường.

SCMP cho hay, trong chuyến công du 4 quốc gia thuộc châu Mỹ Latinh, ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo quan tâm  rất nhiều tới vai trò của Trung Quốc tại Venezuela và việc Bắc Kinh thúc đẩy các tiếp cận kinh tế trong khu vực, và cáo buộc quốc gia Đông Á dùng tiền để mua chuộc các nhà lãnh đạo tham nhũng và thực hiện các kế hoạch dài hạn nhằm chống lại các lợi ích của Washington.

Các nhà phân tích đánh giá rằng, với tham vọng của Trung Quốc thì sự cạnh tranh và thậm chí là đối đầu giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ là không thể tránh khỏi, và khu vực Mỹ Latinh chính là chiến trường mới của hai quốc gia này.

RELATED ARTICLES

Tin mới