Saturday, April 20, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnNga điều hàng chục máy bay, tổ hợp tên lửa tập trận...

Nga điều hàng chục máy bay, tổ hợp tên lửa tập trận đối phó NATO

Moskva cho rằng cuộc diễn tập Sea Shield 2019 của NATO giúp quân đội Nga có điều kiện thực hành tác chiến sát thực tế nhất.

“Đợt tập trận trên Biển Đen diễn ra trong bối cảnh các nước thành viên NATO tổ chức cuộc diễn tập mang tên Sea Shield 2019, mang lại cơ hội hoàn hảo để Hạm đội Biển Đen thực hành tác chiến trong môi trường sát thực tế nhất”, Bộ Quốc phòng Nga hôm qua ra thông cáo cho biết.

Quân đội Nga đã triển khai hơn 50 máy bay gồm tiêm kích Su-27SM và Su-30SM, oanh tạc cơ chiến lược Tu-160, máy bay cảnh báo sớm A-50 và trực thăng các loại. Hàng loạt tổ hợp phòng không tầm xa S-400, tên lửa bờ Bal và Bastion cũng góp mặt trong đợt tập trận.

“Phi đội A-50 đã hoạt động trên Biển Đen suốt 5 tiếng và hơn 20 lần dẫn đường cho tiêm kích Su-27 và Su-30 diệt mục tiêu siêu thanh ở tầng bình lưu”, Bộ Quốc phòng Nga cho biết thêm.

Đợt diễn tập Sea Shield 2019 có sự góp mặt của khoảng 20 tàu chiến, nhiều máy bay và 2.200 binh sĩ từ Mỹ, Bulgaria, Hy Lạp, Canada, Hà Lan, Romania và Thổ Nhĩ Kỳ. Quân đội Gruzia và Ukraine cũng cử đại diện tham gia diễn tập. Đây được coi là cuộc diễn tập hải quân đa quốc gia lớn nhất trên Biển Đen, diễn ra từ ngày 5/4 đến 13/4 ở ngoài khơi Romania.

Nga nhiều lần chỉ trích việc tăng cường sự hiện diện của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ở Biển Đen, cho rằng điều này có thể đe dọa ổn định khu vực và cảnh báo sẽ đáp trả tương xứng. “Chúng tôi sẵn sàng áp dụng mọi biện pháp cần thiết để vô hiệu hóa những mối hiểm họa liên quan tới hoạt động của NATO trong khu vực”, Thứ  trưởng Ngoại giao Nga Alexander Grushko phát biểu hôm 13/4.

Vị trí Biển Đen: Economist.

Vị trí Biển Đen. Đồ họa: AFP.

 

RELATED ARTICLES

Tin mới