Wednesday, April 24, 2024
Trang chủBiển nóngTriều Tiên lại tiếp tục thử vũ khí dẫn đường.

Triều Tiên lại tiếp tục thử vũ khí dẫn đường.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un mới đây đã giám sát một cuộc thử nghiệm vũ khí dẫn đường chiến thuật mới, hãng thông tấn Triều Tiên KCNA đưa tin.

Đây là vụ bắn thử vũ khí công khai đầu tiên của Triều Tiên kể từ sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần thứ hai tại Hà Nội kết thúc mà không đạt được thỏa thuận nào với Tổng thống Mỹ Donald Trump.

KCNA không mô tả chính xác vũ khí được thử nghiệm vào thứ Tư là gì, không rõ liệu đó là tên lửa hay một loại vũ khí khác. Tuy nhiên, việc hãng tin này sử dụng từ “chiến thuật” có thể ám chỉ một loại vũ khí tầm ngắn, trái ngược với các tên lửa đạn đạo tầm xa được coi là mối đe dọa đối với Hoa Kỳ.

Tuy nhiên, KCNA nói rằng loại vũ khí này có “chế độ bay đặc biệt” và “đầu đạn mạnh mẽ”.

Ông Kim tuyên bố “việc hoàn tất phát triển hệ thống vũ khí này đóng vai trò là một sự kiện có ý nghĩa rất lớn trong việc tăng cường sức mạnh chiến đấu” của quân đội Triều Tiên, theo KCNA.

Thông tin từ KCNA được đưa ra sau khi có báo cáo về hoạt động mới xuất hiện tại một trung tâm nghiên cứu tên lửa của Triều Tiên và địa điểm thử nghiệm tên lửa tầm xa, được cho là nơi mà Triều Tiên đang chế tạo tên lửa tầm xa nhắm vào lục địa Mỹ.

Các bức ảnh vệ tinh từ vào tuần trước cho thấy các động thái ở địa điểm hạt nhân Yongbyon, việc này có thể liên quan đến việc tái xử lý chất phóng xạ thành nhiên liệu bom, theo Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế tại Hoa Kỳ.

Ông Alexandra Bell, giám đốc chính sách tại Trung tâm Kiểm soát Vũ khí và không phổ biến vũ khí nói với CNBC: “Đây là một quốc gia đầy biến động, có khả năng khiến cả thế giới gặp rủi ro, nhưng tại thời điểm này, việc đó chỉ giống như một loạt các tuyên truyền và một cách thức nhắc nhở chính quyền Trump về lý do trước hết khiến họ phải đàm phán”.

Triều Tiên là quốc gia duy nhất đã thử nghiệm vũ khí hạt nhân trong thế kỷ này, theo CNBC.

Dưới thời ông Kim Jong Un, lãnh đạo Triều Tiên thế hệ thứ ba của gia tộc họ Kim, nhà nước ẩn dật này đã tiến hành vụ thử hạt nhân mạnh nhất, phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa lần đầu tiên và đe dọa sẽ đưa tên lửa vào vùng biển gần lãnh thổ đảo Guam của Hoa Kỳ.

Kể từ năm 2011, Kim Jong Un đã bắn hơn 85 tên lửa và bốn vụ thử vũ khí hạt nhân, nhiều hơn cả những gì mà người cha Kim Jong Il, và người ông Kim Il Sung của Un đã làm trong khoảng thời gian 27 năm.

RELATED ARTICLES

Tin mới