Thursday, March 28, 2024
Trang chủBiển nóngTruyền thông TQ đe dọa biến Đài Loan thành ‘Lebanon’ tiếp theo

Truyền thông TQ đe dọa biến Đài Loan thành ‘Lebanon’ tiếp theo

Giữa bối cảnh căng thẳng gia tăng trên Eo biển Đài Loan, cơ quan truyền thông nhà nước Trung Quốc đã đe dọa biến Đài Loan thành một “Lebanon” tiếp theo.

Theo Taiwan News, sau khi các chiến cơ của Trung Quốc bay vượt qua đường ranh giới Eo biển Đài Loan vào ngày 31/3, cố vấn an ninh Hoa Kỳ, ông John Bolton ngày 1 /4 nói rằng, việc phá hoại của Bắc Kinh sẽ không “giành được bất kỳ trái tim và tâm trí nào ở Đài Loan”, mà thay vào đó sẽ “tăng cường quyết tâm của những người ở khắp mọi nơi coi trọng dân chủ”.

Cố vấn Nhà Trắng nhấn mạnh rằng các cam kết của Hoa Kỳ đối với Đạo luật Quan hệ Đài Loan là “rõ ràng”.

Trong cuộc họp báo ngày 2/4, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Robert Palladino nói “Hoa Kỳ phản đối các hành động đơn phương của bất kỳ bên nào nhằm thay đổi hiện trạng, bao gồm mọi thứ liên quan đến vũ lực hoặc ép buộc.”

Ngay ngày hôm sau (3/4), tờ Thời báo Hoàn cầu của Trung Quốc đã đưa ra một bài xã luận, trong đó chỉ trích Washington vì cáo buộc quân giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) làm tổn hại hiện trạng. Tờ báo này sau đó tuyên bố rằng Hoa Kỳ đang chơi “thẻ bài Đài Loan” vì họ coi Trung Quốc là “đối thủ chiến lược”.

Bài báo của tờ Hoàn Cầu còn cho rằng, việc Trung Quốc vượt qua đường trung tuyến có thể là bước đầu tiên trong một loạt các biện pháp đối phó leo thang, có thể dẫn đến đỉnh điểm là Đài Loan sẽ trở thành một “Lebanon” khác.

“PLA có nhiều sự lựa chọn, kể cả việc vượt qua “ranh giới”, bay qua đảo Đài Loan và thậm chí biến Đài Loan thành một nơi giống như Lebanon”, tờ báo nói.

Lebanon là nơi xảy ra vụ nổ doanh trại lính thủy gây chết người trong đó có 241 binh sĩ thiệt mạng năm 1983, cũng như các vụ đánh bom gây tử vong cho đại sứ quán Mỹ hồi đầu năm đó và đại sứ quán Mỹ vào năm 1984, theo Taiwan News.

Liên quan đến Lebanon còn có thể là cuộc Nội chiến Lebanon đã nổ ra từ năm 1975 đến 1990, và cướp đi sinh mạng của 150.000 người. Một cách giải thích khác có thể giống như Lebanon ngày nay, dù nước này không ở trong tình trạng chiến tranh, nhưng đã bị chia thành các phe phái đối địch do các cường quốc nước ngoài kiểm soát.

Lebanon cũng có thể là một mối đe dọa về hậu quả của bất kỳ sự tham gia nào của quân đội Hoa Kỳ trong cuộc xung đột giữa Trung Quốc và Đài Loan.

Trước đó, ngày 2/4, Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Marco Rubio trả lời trong một tin đăng trên Twitter của cố vấn Mỹ John Bolton, ông nói rằng việc Trung Quốc xâm phạm không phận Đài Loan sẽ không “khiến Mỹ phải sợ và từ bỏ các cam kết của mình”.

Ông nói thêm rằng sự gây hấn của quân đội Bắc Kinh chỉ nhằm nhắc nhở Mỹ về sự cần thiết phải tăng cường hơn nữa “khả năng tự vệ của Đài Loan”.

Taiwan News nói rằng, sự khiêu khích của Trung Quốc không làm thế giới bất ngờ.

RELATED ARTICLES

Tin mới