Friday, March 29, 2024
Trang chủĐàm luận“Thằn lằn biển” đe dọa “bò sát” vũ khí Mỹ

“Thằn lằn biển” đe dọa “bò sát” vũ khí Mỹ

Cuối tuần trước, tàu đổ bộ không người lái tàng hình có vũ trang đầu tiên trên thế giới “Thằn lằn biển” đã được chuyển giao cho quân đội Trung Quốc – Tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) đưa tin. Chiếc tàu này được Tập đoàn Công nghiệp đóng tàu Wuchang, công ty con của Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Trung Quốc (CSIC) sản xuất.

Tàu “Thằn lằn biển” dài 12m, tốc độ di chuyển cao nhất là 50 hải lý/h (khoảng 90km) khi ở dưới nước và 20 km/h khi hoạt động ở trên mặt đất. Tàu được trang bị hai súng máy và hệ thống phóng thẳng đứng sử dụng tên lửa chống hạm và tên lửa phòng không.  

Tàu này có phạm vi hoạt động tối đa lên tới 1.200 km và có thể được điều khiển ở khoảng cách xa 50 km. Với việc tích hợp hoạt động từ các hệ thống quang điện, hệ thống radar cùng hệ thống định vị vệ tinh Bắc Đẩu, “Thằn lằn biển” có thể tác chiến cùng với các loại vũ khí, khí tài tối tân khác. Cụ thể là, tác chiến cùng với dàn máy bay không người lái trên không và trên mặt đất, hoặc các tàu không người lái.

CSIC tuyên bố, “Thằn lằn biển” có thể được sử dụng để vận chuyển binh sĩ, tiến hành các hoạt động tuần tra bờ biển, trinh sát bờ biển, nang cao khả năng phòng không ở các tiền đồn quân sự. Tàu này có thể ẩn mình và ngủ đông, tuần tra ở những vùng xa xôi hẻo lánh cũng như triển khai tấn công nhanh và đổ bộ.

Hôm 14/4, Hoàn Cầu thời báo laon tin, đây là tàu đổ bộ lưỡng dụng không người lái có vũ trang đầu tiên trên thế giới. Và đây là loại vũ khí mới cực kỳ hiện đại, một thành công đặc biệt lớn trong lĩnh vực phát triển vũ khí của quân đội Trung Quốc. Với loại vũ khí mới này, Trung Quốc đã nắm trong tay cây đinh ba trong các chiến dịch quân sự trên biển, bao gồm máy bay không người lái, “Thằn lằn biển” và một số khí tài quan trọng khác.

Tàu này có khả năng đặc biệt, mỗi khi đến gần bờ biển nó sẽ chủ động giảm tốc độ xuống còn khoảng 20km/h và lập tức triển khai 4 thiết bị do thám. Nhờ có động cơ kiểu pump-jet, con tàu có thể biến hóa khôn lường, hoạt động linh hoạt ở những vùng biển nông.

Theo nguồn tin riêng từ CSIC, ngoài các hệ thống quang điện và hệ thống radar, con “Thằn lằn biển” còn được trang bị thêm các bệ phóng tên lửa thẳng đứng có thể triển khai tên lửa chống hạm và tên lửa phòng không cùng hai súng máy.

Loại tàu không người lái này còn có khả năng đặc biệt nguy hiểm là, nó có thể ẩn mình tới 8 tháng tại một hòn đảo không người ở, nhưng khi nhận được lệnh lại sẵn sàng tham chiến rất mau lẹ, hiệu quả.

Lại thêm một thách thức với hai cường quốc về vũ khí là Mỹ và Nga. Cũng là lời tuyên chiến của Bắc Kinh trong cuộc chiến trên Biển Đông, khiến cho khu vực luôn sôi lên như chảo lửa. Liệu con “thằn lằn” này có đủ sức nuốt chửng các loài “bò sát” vũ khí của các nước lớn? Sức mạnh của quân đội là trong lúc tác chiến ngoài mặt trận chứ không phải ở những lời đe dọa, những hành động hung hăng.

RELATED ARTICLES

Tin mới