Friday, April 19, 2024
Trang chủBiển nóngMỹ sẵn sàng đối thoại dù Triều Tiên muốn loại Pompeo khỏi...

Mỹ sẵn sàng đối thoại dù Triều Tiên muốn loại Pompeo khỏi đàm phán

Washington tỏ ý muốn duy trì đàm phán, nhưng không đề cập tới lời chỉ trích Ngoại trưởng Pompeo hay vụ thử vũ khí mới của Bình Nhưỡng.

“Chúng tôi luôn sẵn sàng tham gia các cuộc đàm phán mang tính xây dựng với Triều Tiên”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ hôm nay cho hay. Quan chức Mỹ khẳng định Washington biết thông tin Bình Nhưỡng muốn loại Ngoại trưởng Mike Pompeo trong trường hợp đàm phán Mỹ – Triều được nối lại, nhưng không bình luận về yêu cầu này.

“Đàm phán sẽ lại trở nên tồi tệ và các cuộc đối thoại sẽ gặp khó khăn nếu Pompeo tiếp tục tham gia. Tôi mong đối tác đối thoại của chúng tôi sẽ không phải Pompeo mà là một người khác cẩn thận và thành thục hơn”, Vụ trưởng các vấn đề về Mỹ của Bộ Ngoại giao Triều Tiên Kwon Jong-gun phát biểu trước đó.

Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son-hui tháng trước cáo buộc Pompeo và Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ John Bolton “cản trở” những cuộc đàm phán mang tính xây dựng giữa hai lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên tại hội nghị thượng đỉnh lần hai ở Hà Nội “vì sự thù địch và ngờ vực tồn tại từ trước”. Bolton phủ nhận cáo buộc này, cho rằng phát ngôn của bà Choe “không đúng sự thật”.

Bình luận của ông Kwon được đưa ra sau khi hãng thông tấn trung ương Triều Tiên hôm nay đưa tin lãnh đạo Kim Jong-un giám sát cuộc thử nghiệm vũ khí dẫn đường chiến thuật mới. Động thái này đánh dấu lần thử vũ khí công khai đầu tiên của Bình Nhưỡng kể từ đầu năm 2018.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ không đề cập tới vụ thử vũ khí, trong khi Nhà Trắng và Lầu Năm Góc khẳng định đã biết thông tin nhưng không đưa ra bình luận.

RELATED ARTICLES

Tin mới