Wednesday, April 24, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnSắp Thượng đỉnh Putin-Kim Jong-un: Mỹ cử gấp phái đoàn sang Nga

Sắp Thượng đỉnh Putin-Kim Jong-un: Mỹ cử gấp phái đoàn sang Nga

Đặc phái viên về vấn đề Triều Tiên của Mỹ đang trên đường bay tới Moscow trong bối cảnh Thượng đỉnh Nga-Triều sắp diễn ra.

Thông tin từ CNN, Đặc phái viên Stephen Biegun cùng các chuyên viên về vấn đề Triều Tiên đã trên đường đến Moscow. Chuyến đi này diễn ra trong bối cảnh rộ lên những thông tin về việc Tổng thống Putin sắp gặp trực tiếp Chủ tịch Kim Jong-un ngay trong tháng tư.

Bình luận của CNN cho rằng chuyến đi của đặc phái viên Biegun mang nhiệm vụ quan trọng. Theo đó, Mỹ sẽ có những thảo luận với Nga về vấn đề phi hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

Trước đó, tiến trình đàm phán hạt nhân Mỹ-Triều Tiên gần như bị “đóng băng” sau khi cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un tại Hà Nội không đi đến thỏa thuận và không có tuyên bố chung do khác biệt về vấn đề dỡ bỏ lệnh trừng phạt.

Nga nhiều lần ủng hộ lời kêu gọi của Triều Tiên về việc dỡ bỏ một phần trừng phạt để đổi lấy tiến trình phi hạt nhân hóa, song phía chính quyền Tổng thống Trump lại muốn phía Bình Nhưỡng triệt thoái hạt nhân, dỡ bỏ khu phức hợp hạt nhân Yongbyon trước.

Dù hiện tại cả Moscow và Bình Nhưỡng đều chưa có thông báo chính thức về cuộc gặp thượng đỉnh giữa hai nhà lãnh đạo. Song các thông tin cho thấy cuộc gặp rất có thể sẽ diễn ra vào ngay tháng tư này.

Tổng thống Nga Vladimir Putin dự kiến sẽ thực hiện một chuyến đi đến vùng Viễn Đông vào khoảng ngày 24/4. Cơ hội khá cao rằng một hội nghị thượng đỉnh giữa Nga và Triều Tiên có thể diễn ra vào khoảng thời gian đó, một nguồn tin nói với hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap.

Ông Putin có khả năng thực hiện một chuyến đi đến vùng Viễn Đông, giáp với vùng đông bắc của Triều Tiên sau khi tham dự một diễn đàn về cơ sở hạ tầng Một vành đai, Một con đường của Trung Quốc – sẽ được tổ chức tại Bắc Kinh vào ngày 26-27/4, nguồn tin cho biết thêm.

Một nguồn tin khác nói rằng hội nghị thượng đỉnh giữa ông Putin và ông Kim có thể diễn ra trước hoặc sau diễn đàn Bắc Kinh và nói thêm đã có những tín hiệu cho thấy Triều Tiên đang chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh.

Nhận định về cuộc gặp quan trọng giữa Triều Tiên và Nga này, chuyên gia Jang Se-ho, một nghiên cứu viên tại Viện Chiến lược An ninh Quốc gia, cho biết trong một cuộc họp báo ở Seoul:

“Triều Tiên tìm kiếm sự hỗ trợ quốc tế cho mình trong các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa, và Nga mong muốn đóng vai trò là một trong những cường quốc có thể giải quyết các mâu thuẫn trong khu vực Đông Bắc Á và toàn cầu. Đó là lý do mà Triều Tiên và Nga sẽ tiến tới hội nghị Thượng đỉnh này càng sớm càng tốt”

Chuyên gia người Hàn Quốc phân tích, chỉ có Nga và Trung Quốc chưa bao giờ nghĩ đến việc ngừng hỗ trợ Triều Tiên, bất chấp các lệnh trừng phạt mà Liên Hợp Quốc hay Mỹ áp đặt. “Bằng cách này hay cách khác, Moscow và Bắc Kinh chưa bao giờ thôi hỗ trợ Bình Nhưỡng. Họ có những cách làm bí mật, và cũng có hành động công khai.”

Vấn đề ở đây, trong cuộc cạnh tranh địa chính trị ở Đông Bắc Á, Bình Nhưỡng cần sự ủng hộ, trong khi các quốc gia Nga, Trung Quốc cần có một đại diện để đối đầu với Mỹ. Những quan điểm từ thời Chiến tranh lạnh này dù không còn hợp thời, nhưng vẫn ám ảnh các lãnh đạo của cả ba cường quốc Mỹ, Nga, Trung Quốc.

RELATED ARTICLES

Tin mới